Tàu chiến Mỹ đã xuyên qua khu vực 12 hải lý quanh Đá Xu Bi

27/10/2015 13:51 GMT+7

(TNO) Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã vào trong khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Xu Bi mà không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào.

(TNO) Sáng 27.10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã vào trong khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Xu Bi mà không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào.

Tàu khu trục USS Lassen đã vượt qua khu vực 12 hải lý để tiến đến gần Đá Xu Bi - Ảnh: ReutersTàu khu trục USS Lassen đã vượt qua khu vực 12 hải lý để tiến đến gần Đá Xu Bi - Ảnh: Reuters
Đài ABC đưa tin tàu USS Lassen bắt đầu đi xuyên qua khu vực 12 hải lý vào sáng hôm nay 27.10. Một quan chức Mỹ cho biết một số tàu Trung Quốc đã bám theo USS Lassen nhưng điều này không có gì bất thường, vẫn xảy ra khi USS Lassen hoạt động ở Biển Đông những ngày trước đó.
Tờ The Washington Post dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cũng xác nhận rằng USS Lassen đã hoàn thành nhiệm vụ mà không có bất kỳ sự cố nào. Ông này cho biết thêm con tàu được trang bị tên lửa dẫn đường nêu trên được máy bay hải quân hộ tống từ trên không khi tiến đến gần Đá Xu Bi.
Theo trang tin Stars & Stripes, tàu Lassen ở Đá Xu Bi và đang cách Đá Vành Khăn chỉ từ 65 - 80 km.
Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này đang cố gắng kiểm tra xem tàu Mỹ có vào khu vực 12 hải lý hay không. Ông nói: “Nếu đúng là như thế, chúng tôi khuyên Mỹ hãy suy nghĩ lại, đừng có hành động mù quáng hoặc gây sự mà chẳng được gì”.
Ảnh chụp từ vệ tinh của hãng DigitalGlobe (Mỹ) ngày 3.9 cho thấy Trung Quốc đang xây dựng đường băng tại Đá Xu Bi thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam
The Washington Post cũng dẫn thông tin từ giới chức Mỹ cho biết một trong những nhiệm vụ lần này của hải quân Mỹ là kiểm tra xem Trung Quốc có giữ lời hứa không quân sự hóa các đảo nhân tạo như những gì mà Chủ tịch Tập Cận Bình hứa trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng trước hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.