Tàu chiến Mỹ áp sát Đá Vành Khăn, đi qua Hoàng Sa

Khánh An
Khánh An
22/11/2019 08:00 GMT+7

Các tàu chiến Mỹ thực thi nhiệm vụ nhằm thể hiện cam kết ủng hộ các quyền, sự tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển và vùng trời, vốn được đảm bảo cho mọi quốc gia.

Hãng Reuters ngày 22.11 đưa tin tàu chiến Mỹ trong những ngày qua áp sát một đảo nhân tạo ở Trường Sa và đi qua quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm đóng phi pháp của Việt Nam.
Hôm 20.11, tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords lớp Independent của Mỹ xuyên qua phạm vi 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn, theo phát ngôn viên Reann Mommsen của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ.
Kế tiếp vào ngày 21.11, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, bà Mommsen cho hay.
“Các nhiệm vụ này dựa trên luật pháp và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc ủng hộ các quyền, sự tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển và vùng trời được đảm bảo cho mọi quốc gia”, phát ngôn viên này nhấn mạnh.
Trước đó khi đến Bangkok (Thái Lan) dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần 6 vào ngày 18.11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã thảo luận về vấn đề Biển Đông với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, theo AP.
Tại hội nghị, các bộ trưởng cũng trao đổi kỹ về các thách thức an ninh biển, trong đó có Biển Đông; đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông đối với an ninh khu vực và trên thế giới.
Nhiều bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Hôm 17.11, cũng tại Bangkok, ông Esper chỉ trích Trung Quốc đang “gia tăng sự cưỡng ép và hăm dọa để thúc đẩy mục tiêu chiến lược ở khu vực”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.