Tàu chiến, máy bay Venezuela bảo vệ tàu dầu Iran, thách thức lệnh cấm vận của Mỹ

21/05/2020 10:38 GMT+7

Caracas sẽ gửi tàu và máy bay để đảm bảo an toàn cho 5 tàu dầu của Iran , được cho chở theo khoảng 1,5 triệu thùng dầu, trên đường đến các cảng của Venezuela, trong bối cảnh Mỹ tìm cách chặn việc tiếp tế này.

“Khi các tàu dầu tiến vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng tôi, họ sẽ được các tàu và máy bay của quân đội Venezuela đón chào và gửi lời tri ân đến nhân dân Iran vì tình đoàn kết và hợp tác giữa hai nước”, Hãng Ruptly dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino López hôm 20.5.
Dự kiến nhóm tàu dầu sẽ đến Venezuela vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Bộ trưởng López đưa ra tuyên bố trên sau khi chính quyền Washington phát đi tín hiệu có thể can thiệp vào hành trình của nhóm tàu, mà theo Reuters, một quan chức Mỹ hồi tuần trước cho hay nước này “đang cân nhắc các biện pháp có thể áp dụng”, trong khi nhấn mạnh Mỹ và đồng minh tại khu vực không hoan nghênh các tàu dầu trên.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Venezuela Abbas Mousavi lập tức phản ứng bằng cách cáo buộc Mỹ tìm cách “cướp tàu” và đe dọa sẽ có “hành động kiên quyết” nếu Washington cản trở “hoạt động di chuyển tự do và hợp pháp” của các tàu dầu.

Tổng thống Trump dọa nổ súng, hải quân Iran vẫn tiếp tục hoạt động ở vùng Vịnh

Đại sứ Iran tại Brussels, Gholam-Hossein Dehghani hôm 20.5 bày tỏ hy vọng chuyến hành trình của nhóm tàu dầu được diễn ra suôn sẻ, nhưng Tehran sẽ không ngồi yên trước bất cứ hành vi khiêu khích nào của Mỹ.
Cả chính quyền Caracas và Tehran đều nằm trong danh sách cấm vận gắt gao của Mỹ, trong đó doanh thu về dầu mỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguồn thu từ dầu chiếm đến 98% trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.