Tàu chiến Đức sắp đến Biển Đông

02/08/2021 22:21 GMT+7

Một tàu chiến của Đức vừa khởi hành cho đợt triển khai đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific) lần đầu tiên trong gần 20 năm.

AFP đưa tin tàu hộ tống Bayern của Đức ngày 2.8 rời cảng Wilhelmshaven với hơn 200 thủy thủ để bắt đầu chuyến hoạt động kéo dài 6 tháng nhằm tăng cường hiện diện tại Indo-Pacific.
Trong hải trình, tàu Bayern dự kiến sẽ ghé một số nước Singapore, Hàn Quốc, Úc và sẽ di chuyển qua Biển Đông.

Chiến hạm Đức, Ấn Độ sắp đến Biển Đông

Phát biểu trước khi tàu khởi hành, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh thông điệp của hoạt động này là nhằm bảo vệ các giá trị và lợi ích cùng các đồng minh và đối tác.
“Đối với các đối tác của chúng tôi tại Indo-Pacific, thực tế là những tuyến đường biển không còn rộng mở và an toàn, và những yêu sách chủ quyền đang được áp đặt bởi luật của kẻ mạnh là đúng”, bà Kramp-Karrenbauer nói.
Nữ bộ trưởng nhấn mạnh sứ mệnh lần này không nhắm trực tiếp vào nước nào và cho biết Đức đã đề nghị ghé thăm một cảng tại Trung Quốc để duy trì đối thoại.

Tàu chiến Đức sẽ đi qua Biển Đông, thông điệp gì cho Trung Quốc?

Thông tin về việc Đức triển khai tàu chiến đến Biển Đông được loan tải hồi tháng 3. Truyền thông khi đó dẫn một số nguồn tin cho rằng tàu chiến Đức sẽ không đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh những thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông. Tàu Bayern dự kiến cũng sẽ không di chuyển qua eo biển Đài Loan.
Nhà phân tích kỳ cựu Helena Legarda thuộc Viện nghiên cứu Mercator về Trung Quốc ở Berlin cho rằng việc Đức đưa tàu chiến đến Biển Đông gần như là “động thái mang tính biểu tượng”, nhưng gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh rằng Berlin sẵn sàng đối đầu với những yêu sách biển của Trung Quốc ở khu vực một cách chủ động hơn.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 1.8 tuyên bố Indo-Pacific là nơi định hình trật tự quốc tế trong tương lai và Đức muốn giúp đỡ định hình trật tự đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.