Tàu chiến Anh sắp di chuyển qua Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/02/2018 21:30 GMT+7

Quân đội Anh sẽ điều một tàu hộ tống săn ngầm di chuyển qua Biển Đông vào tháng 3 nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải.

Thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson công bố trong cuộc phỏng vấn với báo chí Úc ngày 13.2, theo Reuters.
Ông Williamson cho hay tàu hộ tống HMS Sutherland sẽ đi quan Biển Đông sau chuyến thăm Úc và “khẳng định rõ hải quân Anh có quyền làm như vậy”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh không nói rõ tàu chiến này có đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp hay không.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Williamson nhấn mạnh Anh và Úc nên hành động nhiều hơn trong khu vực này nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo.
Ngoài ra, ông Williamson còn cho rằng 2 nước cần cảnh giác trước những “ý đồ” của Trung Quốc và đảm bảo bảo vệ lợi ích quốc gia.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cùng ngày nói đã biết về thông tin trên và tuyên bố mọi quốc gia có quyền tự do di chuyển và bay ngang qua Biển Đông nếu tuân thủ luật quốc tế.
Ông Cảnh còn ngang nhiên cho rằng tình hình trên Biển Đông đang yên tĩnh, cải thiện từng ngày, và rằng các nước bên ngoài nên tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực.
Tuyên bố của ông Cảnh được coi là mâu thuẫn với những diễn biến gần đây trên Biển Đông. Quân đội Trung Quốc mới đây thông báo đã triển khai các chiếc đấu cơ thế hệ 4++ ra Biển Đông để tuần tra tác chiến chung.
Trước đó, tờ Philippine Daily Inquirer công bố một số hình ảnh chụp từ tháng 6 - 12.2017 cho thấy Trung Quốc đã xây xong những đường băng phi pháp trên 3 bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ngoài ra, tại cuộc gặp của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Singapore đầu tháng 2, một số ngoại trưởng đã bày tỏ quan ngại về hoạt động bồi đắp phi pháp ở Biển Đông cùng những hoạt động đơn phương khác gây xói mòn lòng tin và có thể đẩy căng thẳng leo thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.