Tàu cá Trung Quốc đánh bắt nhiều nhất thế giới, tập trung ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
23/02/2018 08:10 GMT+7

Trung Quốc tập trung đánh bắt ở Biển Đông nhưng cũng vươn xa đến tận châu Phi và châu Mỹ.

Tổ chức Global Fishing Watch vừa công bố nghiên cứu mới nhất cho thấy hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc vươn xa nhất thế giới và có quy mô rầm rộ nhất, lớn hơn cả tổng quy mô của 10 vị trí tiếp theo.
Reuters dẫn báo cáo được xem là đầy đủ nhất từ trước đến nay cho hay tàu cá Trung Quốc hoạt động khoảng 17 triệu giờ trong năm 2016, tập trung vào vùng biển ở phía nam nước này, đồng thời vươn xa đến cả châu Phi và châu Mỹ.
Xếp thứ 2 là Đài Loan với 2,2 triệu giờ đánh bắt. Dữ liệu được thu thập và phân tích cho thấy thời gian và địa điểm đánh bắt của hầu hết các tàu cá trên thế giới.
Ông David Kroodsma, giám đốc nghiên cứu và phát triển của Global Fishing Watch cho biết Trung Quốc là “quốc gia đánh bắt cá quan trọng nhất”.
“Tầm hoạt động của các tàu cá Trung Quốc còn lớn hơn nhiều người nghĩ”, ông nói.
Theo tổ chức Greenpeace, Trung Quốc có khoảng 2.500 tàu đánh bắt ở vùng biển xa và luôn luôn không được chào đón. Theo luật quốc tế, tàu không được hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của nước khác, được Liên Hiệp Quốc quy định là 200 km tính từ bờ biển.
Năm ngoái, tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt lậu ở Senegal Guinea, Sierra Leone và Guinea-Bissau. Năm 2016, lực lượng tuần dương Argentina đánh chìm một tàu cá Trung Quốc với vi phạm tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.