Tàu Anh và Tây Ban Nha chạm trán ở Gibraltar

20/08/2013 03:25 GMT+7

Hàng chục tàu cá Tây Ban Nha đối đầu tàu cảnh sát Anh ngoài khơi Gibraltar khi căng thẳng về chủ quyền bán đảo này tiếp tục leo thang.

Tây Ban Nha lâu nay vẫn thách thức quyền kiểm soát của Anh đối với Gibraltar, nhưng căng thẳng đột ngột gia tăng đầu tháng này khi chính quyền bán đảo bắt đầu cho xây dựng một bãi đá ngầm nhân tạo bằng cách thả 70 khối bê tông xuống vùng biển thuộc vịnh Algeciras. Nhà chức trách Gibraltar tuyên bố bãi đá nhằm ngăn chặn nạn đánh bắt quá mức. Trong khi đó, Tây Ban Nha cáo buộc động thái này nhằm ngăn chặn ngư dân Tây Ban Nha hoạt động trong khu vực và bãi đá là một mối đe dọa đối với môi trường sinh thái. Nghiêm trọng hơn, Madrid xem quyết định của chính quyền Gibraltar là một sự “thay đổi hiện trạng tranh chấp”.

 Tàu Anh và Tây Ban Nha chạm trán ở Gibraltar
Cuộc giằng co giữa tàu Anh và Tây Ban Nha ngoài khơi Gibraltar - Ảnh: AFP

Hôm qua, khoảng 60 tàu cá Tây Ban Nha với sự tháp tùng của tàu thuộc Lực lượng Vệ binh dân sự tiến vào vùng biển Gibraltar để phản đối việc xây dựng bãi đá nói trên còn phía Anh lập tức tung tàu cảnh sát ra ngăn cản. Phóng viên BBC tại hiện trường mô tả tình hình ban đầu khá “hỗn loạn và căng thẳng” khi tàu 2 phe đan xen lẫn nhau. Tuy nhiên, đã không xảy ra biến cố lớn và tàu Tây Ban Nha đã lùi xa khỏi khu vực.

Cũng trong ngày 19.8, tàu chiến HMS Westminster của hải quân Hoàng gia Anh đã cập cảng Gibraltar. London khẳng định đây là một phần kế hoạch huấn luyện quân sự đã được lên kế hoạch trước nhưng theo giới quan sát, rõ ràng đây là động thái biểu dương lực lượng trong thời điểm nhạy cảm hiện tại.

Cả Anh lẫn Tây Ban Nha đều đang kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) phân xử tranh chấp liên quan đến Gibraltar. Theo báo The New York Times, Thủ tướng Anh David Cameron đề nghị Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso cử thanh sát viên đến điều tra “hành động trái luật” của Tây Ban Nha khi siết chặt kiểm soát đi lại qua biên giới với Gibraltar. Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy dự kiến sẽ thảo luận vấn đề Gibraltar với ông Barroso trong tuần này. Cả hai bên đều tuyên bố muốn giải quyết bất đồng thông qua đối thoại chính trị nhưng cũng khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi của mình.

Trùng Quang

>> Người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha qua đời ở tuổi 69
>> Thảm họa xe lửa ở Tây Ban Nha
>> Video: Tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha, ít nhất 45 người chết
>> Thảm họa đường sắt tại Tây Ban Nha, ít nhất 45 người chết
>> Tây Ban Nha thu hàng trăm ngàn viên thuốc nhập lậu từ Trung Quốc, Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.