Tàu Anh bắn cảnh cáo tàu Tây Ban Nha ở Gibraltar

06/05/2016 09:16 GMT+7

Tàu tuần tra cao tốc của Anh đã bắn cảnh cáo tàu tuần tra Tây Ban Nha do cản trở tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Florida cập cảng ở Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh mà Tây Ban Nha cũng tuyên bố chủ quyền.

Tàu tuần tra cao tốc HMS Sabre đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu tuần tra Rio Cedena của Tây Ban Nha sau khi tàu Rio Cedena hai lần cố ngăn cản tàu ngầm Mỹ USS Florida cập cảng ở Gibraltar, theo tờ The Telegraph (Anh) ngày 5.5.
“Tàu Tây Ban Nha tiến đến gần một tàu ngầm hạt nhân… Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ tàu ngầm, và phải nhanh chóng hành động...”, một nguồn tin Hải quân Anh tiết lộ với The Telegraph.
Tờ The Sun (Anh) cho hay vụ việc xảy ra vào giữa tháng 4.2016 và các nguồn tin Hải quân Anh cũng đã xác nhận thông tin.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về việc này.
Tàu ngầm USS Florida của Hải quân Mỹ Hải quân Mỹ
The Telegraph dẫn lời các nguồn tin quốc phòng Anh cho biết Hải quân Anh hiếm khi bắn cảnh cáo và chỉ bắn cảnh cáo vài lần trong vòng hai năm qua.
Chính quyền Gibraltar cho hay các tàu Tây Ban Nha thường xuyên xâm phạm lãnh hải và Bộ Ngoại giao Anh gọi đây là hành động gây hấn.

Bên trong một tàu ngầm Mỹ theo dõi Trung Quốc gần Biển Đông

(Tin Nóng) Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Mississippi của Mỹ đang thực tập để chuẩn bị triển khai theo dõi mọi hoạt động của tàu Trung Quốc ở vùng biển Guam, gần Biển Đông. Phóng viên báo Los Angeles Times lần đầu tiên được cho phép xuống tàu chứng kiến hoạt động bí mật này.
Anh và Tây Ban Nha có tranh chấp chủ quyền ở Gibraltar. Theo Hiệp ước Utrecht năm 1713, Gibraltar được trao cho Anh, nhưng Tây Ban Nha tuyên bố nước này sẽ không bảo giờ từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ này, theo Daily Mail (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.