Tát nước theo mưa

16/12/2019 09:29 GMT+7

Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên tỏ rõ sự coi nhẹ, bất chấp và đối đầu với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ông Trump đã nhiều lần dọa sẽ rút Mỹ ra khỏi WTO. Với việc tiến hành cuộc xung khắc thương mại với một số đối tác thương mại mà vũ khí sử dụng là chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và phương cách sử dụng là áp thuế quan, ông Trump đã đi ngược tôn chỉ, mục đích và định hướng hành động của WTO, gây tổn hại đến uy danh, vai trò và ảnh hưởng của WTO trên thế giới.
Mới đây nhất, ông Trump lại chơi đòn hiểm nữa với WTO. Dịp tung ra cú đòn hiểm này đối với ông Trump nhằm vào WTO là 2 trong số 3 thẩm phán còn lại của cơ quan hóa giải tranh chấp thương mại trong WTO mãn nhiệm và Mỹ ngăn cản việc bổ nhiệm nhân sự thay thế. Cơ quan này thành lập với 7 thành viên và các thành viên được bầu cho nhiệm kỳ có thời hạn. Từ 2 năm nay, Mỹ luôn phủ quyết mọi nhân sự thay thế được đề cử, nhưng nó vẫn hoạt động với 3 thành viên còn lại. Bây giờ, hai trong số 3 thành viên ấy mãn nhiệm và còn 1 thành viên duy nhất thì cơ quan này của WTO không thể hoạt động được, đồng nghĩa với việc không thể tiến hành xét xử và phán xử về các vụ tranh chấp thương mại giữa các thành viên WTO.
Qua đó, Mỹ trên thực tế vô hiệu hóa hoàn toàn hoạt động của "tòa án" phân giải của WTO, tiếp tục hạ thấp vai trò WTO cũng như buộc WTO phải thay đổi cả về tổ chức, nhân sự và định hướng hoạt động để có lợi nhất cho Mỹ. Mưu tính này Mỹ đã có từ cách đây 2 năm, nhưng bây giờ mới có dịp thực hiện.

[VIDEO] Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: tỉ phú Trump có đối thủ là tỉ phú Bloomberg

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.