Tất cả bộ trưởng thuộc phe cực hữu từ chức trong bê bối chính trị Áo

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/05/2019 11:03 GMT+7

Toàn bộ bộ trưởng của đảng cực hữu Tự do (FPOe) trong chính phủ Áo đã tuyên bố từ chức vì Bộ trưởng Nội vụ Herbert Kickl bị cách chức liên quan đến vụ bê bối của Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache.

Đảng Tự do (FPOe) của Áo ngày 20.5 thông báo toàn bộ thành viên của đảng này trong chính phủ Áo sẽ từ chức sau khi Bộ trưởng Nội vụ Herbert Kickl (cũng thuộc FPOe) bị Thủ tướng Sebastian Kurz cách chức vì có trách nhiệm trong vụ bê bối của Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache, Chủ tịch FPOe.
Phó thủ tướng Strache từ chức hôm 18.5 sau khi truyền thông Đức đăng tải một đoạn video cho thấy ông thảo luận việc sẽ trao các hợp đồng dự án nhà nước cho một phụ nữ tự xưng là cháu gái tỉ phú Nga Igor makarov, để đối lấy hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử.
Ông Strache thừa nhận đã sai lầm nhưng tuyên bố không hề gặp lại người phụ nữ hay nhận bất cứ sự hỗ trợ nào sau đó nhưng ông từ chức để không làm ảnh hưởng đến chính phủ.
Thủ tướng Kurz sau đó yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Kickl từ chức nhằm tránh xung đột lợi ích trong cuộc điều tra đối với đảng FPOe. Ông Kurz cũng cho rằng ông Kickl với vai trò là Tổng bí thư FPOe thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về bê bối của đảng này.
Liên minh cầm quyền giữa đảng OVP của Thủ tướng Sebastian Kurz với đảng FPOe sụp đổ buộc Áo phải tổ chức bầu cử sớm Reuters
Đáp lại, Bộ trưởng Kickl cáo buộc Thủ tướng Kurz thâu tóm quyền lực về phía đảng Nhân dân (OVP) trong khi tân Chủ tịch FPOe Norbert Hofer nhấn mạnh toàn bộ bộ trưởng sẽ từ chức nếu ông Kickl bị ép phải ra đi.
Theo AFP, các thành viên còn lại của FPOe trong nội các gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Mario Kunasek; Bộ trưởng Ngoại giao Karin Kneissl; Bộ trưởng Giao thông, Đổi mới và Công nghệ Norbert Hofer và Bộ trưởng Lao động, Xã hội, Y tế và Bảo vệ người tiêu dùng Beate Hartinger-Klein.
Sau khi liên minh cầm quyền giữa OVP và FPOe sụp đổ, Thủ tướng Kurz nói sẽ đưa những chuyên gia và công chức có năng lực nhất vào các vị trí đã bỏ trống cho đến khi cuộc bầu cử sớm diễn ra vào tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.