Tập trận rầm rộ ở bán đảo Triều Tiên

26/04/2017 09:25 GMT+7

Triều Tiên tiến hành tập trận quy mô lớn nhân kỷ niệm thành lập quân đội, trong khi Mỹ tăng cường thị uy với chuyến thăm của tàu ngầm USS Michigan đến Hàn Quốc.

Đã có nhiều lo ngại về khả năng CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân hay tên lửa trong ngày 25.4 nhân kỷ niệm 85 năm thành lập lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, một sự kiện như thế đã không diễn ra, thay vào đó Triều Tiên đã tiến hành tập trận bắn đạn thật “có quy mô lớn nhất từ trước đến nay” tại TP.Wonsan, phía đông nước này. Reuters hôm qua đưa tin Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc xác nhận cuộc tập trận của Triều Tiên đã diễn ra vào chiều 25.4.
Trong một thông báo, cơ quan trên khẳng định lực lượng Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình và “duy trì tinh thần sẵn sàng ứng phó”. Trước đó, Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã huy động một số lượng lớn đơn vị pháo binh tầm xa cho cuộc tập trận ở Wonsan. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng được cho là đã có mặt để theo dõi cuộc tập trận.
Hôm qua, truyền thông Triều Tiên tiếp tục tỏ thái độ cứng rắn trước khả năng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào quốc gia Đông Á liên quan đến những tranh cãi về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã cảnh báo nếu Mỹ và các đồng minh tấn công nước này, Bình Nhưỡng sẽ “tung đòn trừng phạt tàn nhẫn nhất” mà không thông báo trước.
Cũng trong ngày 25.4, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã cập cảng Busan, đông nam Hàn Quốc, trong một động thái biểu dương sức mạnh mới nhất của Mỹ giữa lúc căng thẳng tiếp tục dâng cao trong khu vực. Tàu USS Michigan, thuộc lớp Ohio, có thể chở theo hơn 150 tên lửa Tomahawk cùng nhiều loại vũ khí khác. Ngoài ra, nó còn mang theo tàu lặn chở các toán đặc nhiệm hải quân (SEAL) nhằm thực hiện các chiến dịch theo dõi, xâm nhập hoặc giải cứu. Yonhap đưa tin tàu ngầm USS Michigan sẽ tham gia tập trận cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đang trên đường đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Dự kiến nhóm tàu Mỹ sẽ có mặt tại vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào cuối tuần này.
Trong khi đó, AP đưa tin 2 tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ đang tiến hành những cuộc tập trận đồng thời với tàu chiến Nhật và Hàn Quốc trong hai ngày 25 và 26.4 “nhằm thực hiện cam kết duy trì an ninh và ổn định trong khu vực”. Theo thông báo của hải quân Mỹ, tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ và tàu khu trục Chokai của Nhật đang diễn tập ở vùng biển phía tây nước này. Trong khi đó, tàu khu trục USS Wayne E.Meyer thực hiện các bài tập chiến thuật và bắn đạn thật với tàu khu trục Wanggeon của Hàn Quốc tại Hoàng Hải. Cùng ngày, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cảnh báo miền Bắc sẽ phải đối mặt với “những biện pháp mạnh mẽ khác trước” nếu tiến hành thêm một hành động khiêu khích mới, theo Yonhap.
Liên quan đến tình hình bán đảo Triều Tiên, phát biểu sau cuộc họp ở Tokyo (Nhật) ngày 25.4, các trưởng đoàn thương thuyết về Triều Tiên của Nhật, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng Trung Quốc cần đóng vai trò cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng, và rằng Bắc Kinh có thể sử dụng lệnh cấm vận dầu mỏ làm công cụ gây sức ép với Bình Nhưỡng. Thông điệp này dự kiến sẽ được Trưởng đoàn Nhật Kenji Kanasugi truyền đạt đến người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ trong cuộc gặp tại Tokyo hôm nay 26.4. Theo trưởng đoàn Hàn Quốc Kim Hong-kyun, 3 nước đồng minh cũng đã thảo luận việc nhờ Nga hỗ trợ khắc chế Triều Tiên.
100 thượng nghị sĩ Mỹ đến họp tại Nhà Trắng
Toàn bộ thượng nghị sĩ Mỹ đã được mời đến Nhà Trắng vào ngày 26.4 (theo giờ Mỹ) để nghe các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump báo cáo về tình hình Triều Tiên. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết toàn bộ 100 thượng nghị sĩ sẽ dự họp cùng Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford. Theo kế hoạch ban đầu, sự kiện sẽ diễn ra trong một phòng bảo mật tại Đồi Capitol nhưng Tổng thống Trump sau đó đã đề nghị dời địa điểm về Nhà Trắng. Theo kế hoạch, vào ngày 28.4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt cấp bộ trưởng tại Hội đồng Bảo an LHQ để bàn về vấn đề Triều Tiên. Hôm 24.4, Tổng thống Trump cảnh báo chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa cho thế giới và nhấn mạnh “đã đến lúc giải quyết vấn đề này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.