Tập kích 2 căn cứ, Iran vẫn muốn tránh thương vong cho binh sĩ Mỹ?

Khánh An
Khánh An
08/01/2020 15:24 GMT+7

Một số giả thuyết cho rằng Iran cố ý tránh thương vong cho binh sĩ Mỹ dù phóng các tên lửa vào 2 căn cứ tại Iraq.

Theo phân tích của CNN, dù tiến hành tập kích bằng tên lửa vào 2 căn cứ Al Asad và Erbil có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq, chính quyền Iran có thể vẫn muốn tránh thương vong hoặc không nhằm gây thiệt hại nhân mạng tối đa cho cho phía Mỹ.
Một trong những lý do là vì Iran biết rõ vụ tấn công vào khoảng 1 giờ 30 sáng (giờ địa phương) là thời điểm các binh sĩ còn ngủ và khả năng gây thương vong thấp hơn.
Bên cạnh đó, Iran cũng biết rõ Mỹ có khả năng phòng không hùng hậu và sẽ cảnh giác cao độ, đồng thời hiểu rõ khả năng các tên lửa có thể có hiệu quả đến mức nào trước công nghệ của Washington.
Xét tuyên bố của Tehran về mục tiêu muốn thật sự gây thương vong lớn cho binh sĩ Mỹ thì vụ tấn công không có ý nghĩa. Tuy nhiên, nó có ý nghĩa nếu xét theo tuyên bố của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei rằng sẽ đáp trả bằng cách tấn công các mục tiêu của Mỹ, sau vụ Washington không kích cũng tại Iraq khiến tướng Iran là Qassem Soleimani thiệt mạng.

[VIDEO] Iran phóng tên lửa nhưng không muốn "leo thang chiến tranh", Mỹ phản ứng ra sao?

Thông điệp của ông Khamenei có thể gây mơ hồ vì Mỹ được cho là luôn chiếm ưu thế nếu đối đầu quân sự trực tiếp.
CNN đưa ra các giả thuyết giải thích cho hành động phóng tên lửa của Iran. Đầu tiên, ông Khamenei không nắm rõ năng lực quân đội đến đâu và đánh giá quá mức về hiệu quả vụ không kích. Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra vì ông rất am tường về quân sự.
Thứ hai, Iran cố ý tấn công vào ban đêm với số lượng tên lửa ít. Điều này hợp lý hơn nếu xét về việc Tehran và Washington đều không muốn vướng vào cuộc chiến kéo dài.

[VIDEO] Cổ phiếu thế giới lao dốc sau khi Iran phóng tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq

Giả thuyết thức ba là Iran đang cố ý khiến Mỹ hiểu sai rằng quân đội Iran yếu kém, trong lúc "nghiền ngẫm" một phản ứng bất đối xứng dữ dội hơn. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén chiến lược từ chính phủ Iran, vốn hiện đang chia rẽ giữa hai phe cứng rắn và ôn hòa. Giả thuyết này cũng đồng nghĩa với việc Tehran đã khá chắc chắn rằng không có người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công.
Theo CNN, nếu như vụ phóng tên lửa ngày 8.1 là toàn bộ hành động đáp trả của Iran thì có lẽ ít người từng dự đoán là đòn đáp trả lại nhanh chóng, rõ ràng và thuần túy quân sự như vậy.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.