Tạp chí Forbes: Nga có ưu thế quân sự so với NATO

13/12/2015 14:41 GMT+7

Các nhà phân tích phương Tây nhận định, nếu xảy ra xung đột vũ trang giữa Nga và NATO, Nga có một số lợi thế có thể đảm bảo thắng lợi.

Các nhà phân tích phương Tây nhận định, nếu xảy ra xung đột vũ trang giữa Nga và NATO, Nga có một số lợi thế có thể đảm bảo thắng lợi.

Hải quân Nga thao diễn ở Vladivostok ngày 27.7.2014 - Ảnh: ReutersHải quân Nga thao diễn ở Vladivostok ngày 27.7.2014 - Ảnh: Reuters

Do các mối quan hệ quốc tế ngày càng trở nên căng thẳng, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện nhiều suy diễn về việc có thể xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Nga và NATO. Lauren Thompson, bình luận viên của tạp chí Forbes (Mỹ) tin rằng Nga có một số lợi thế có thể đảm bảo thành công trong cuộc đối đầu vũ trang giả định, theo RIA ngày 12.12.

Trước hết, theo Thompson, NATO đã bỏ quên việc chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa của công nghệ cao.

"15 đối phó với quân nổi dậy ở khu vực Nam Á chỉ tạo được cho NATO kinh nghiệm và năng lực đủ để giằng co với một đội quân ô hợp như IS mà thôi, nhưng việc đối đầu với một đối phương được trang bị xe tăng, pháo binh, máy bay, tàu ngầm… thì lại là chuyện khác”, Thompson viết.

Ngoài ra, theo quan điểm của nhà bình luận này, Nga còn có lợi thế rất lớn về phương diện địa lý nếu giả sử xảy ra xung đột. Xét về lịch sử, quân đội Nga dày dặn kinh nghiệm chiến đấu trên bộ và với quy mô của lực lượng vũ trang ở khu vực miền tây của đất nước, Nga có thể nhanh chóng tập trung binh lực để ứng chiến với các mối đe dọa từ phía tây, ông Thompson nhấn mạnh.

Ông Thompson cũng cho rằng không quân của NATO sẽ hoạt động không hiệu quả bởi vì Nga có một hệ thống phòng không vô cùng mạnh.

“Ví dụ, hầu hết không phận Ba Lan nằm trong phạm vi tác xạ của phòng không Nga. Hệ thống tên lửa của Nga có thể bắn rơi bất cứ chiếc máy bay nào, dù có được trang bị công nghệ tối tân nhất”, ông nói.

Nhà bình luận của Forbes cũng tin rằng vũ khí Nga đã trở nên mạnh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.

“Quân đội Nga đang trở nên chuyên nghiệp hơn, Nga đã cải tiến, nâng cấp một số loại vũ khí thông thường và chế tạo thêm nhiều loại vũ khí tiên tiến. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh lại ít chú ý đầu tư vào công nghệ mới”, ông Thompson kết luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.