Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe

10/11/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Trung - Nhật vừa có cuộc đối thoại chính thức sau hơn 2 năm căng thẳng do những bất đồng liên quan đến chủ quyền ở vùng biển Hoa Đông, theo BBC ngày 10.11.

 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Bắc Kinh ngày 10.11.

Cuộc gặp gỡ diễn ra lúc 11:00 (giờ Việt Nam) tại Đại Lễ đường Nhân Dân ở Bắc Kinh được mong chờ giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất châu Á sau nhiều năm căng thẳng, theo NHK. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên của hai nguyên thủ từ khi nhậm chức.

30 phút đầu của cuộc gặp là “bước đầu tiên” trên con đường cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu châu Á sau nhiều năm căng thẳng, Thủ tướng Abe nói. “Đây là bước đầu tiên để cải thiện mối liên kết bằng việc trở lại mối quan hệ vì lợi ích hai bên trên cơ sở lợi ích chiến lược chung”, ông Abe phát biểu trước phóng viên tại Bắc Kinh.

Ông Abe cũng khẳng định hai nước đã đồng ý chuẩn bị cho việc thiết lập cơ chế quản lý khủng hoảng trên biển, theo AFP. Ông Abe cũng đề nghị ông Tập thiết lập đường dây nóng nhằm ngăn ngừa việc xảy ra xung đột trên biển, sau nhiều cuộc diễn tập thường xuyên của các tàu bán quân sự trong vùng biển xung quanh những hòn đảo có tranh chấp.

 

 Cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo - Ảnh: Reuters

“Tôi đề nghị ông ấy rằng hai bên thực hiện một cơ chế trao đổi thông tin hàng hải, và tôi cho rằng chúng tôi sẽ sớm bắt đầu những bước vững chắc theo hướng này”, ông Abe nói.

Điểm chính của sự bất đồng quan điểm là phía Tokyo không công nhận có sự tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku mà Nhật đang nắm, trong khi Trung Quốc thì gọi là đảo Điếu Ngư và nói nó thuộc về Trung Quốc.

Trong khi đó, theo BBC, biểu cảm của ông Tập trong cuộc gặp "có vẻ lạnh lùng". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp lại Thủ tướng Nhật rằng Trung Quốc hi vọng Nhật Bản sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình và có chính sách an ninh và quân sự khôn ngoan, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

Trước đó, tại cuộc hội đàm giữa Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi, hai bên đã đạt được thỏa thuận bốn điểm nhằm cải thiện quan hệ song phương, trong đó có liên quan đến căng thẳng ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Ngọc Mai - Hoàng Nhân

>> Trung Quốc đang 'lobby' thành công cho các chiến lược tại APEC
>> Ông Tập Cận Bình trấn an doanh nghiệp APEC
>> Trung Quốc: ‘Nhật nên tạo không khí thiện chí ở APEC’
>> Nhật - Trung sẽ hội đàm cấp cao bên lề APEC
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.