Tạo cú hích mới trong quan hệ Ấn Độ - Pakistan

27/12/2015 10:49 GMT+7

Cuộc hội kiến bất ngờ giữa thủ tướng hai nước Ấn Độ và Pakistan tuy ngắn ngủi nhưng được đánh giá rất cao ở cả trong lẫn ngoài hai nước này.

Cuộc hội kiến bất ngờ giữa thủ tướng hai nước Ấn Độ và Pakistan tuy ngắn ngủi nhưng được đánh giá rất cao ở cả trong lẫn ngoài hai nước này. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif - Ảnh: ReutersThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chủ động đề nghị gặp người đồng cấp Pakistan Nawaz Sharif khi trên đường về nước sau chuyến thăm Nga và ghé qua Afghanistan. Cuộc gặp gỡ không diễn ra ở thủ đô Islamabad mà ở thành phố Lahore của Pakistan. 
Có thể thấy qua đó chủ ý của ông Modi tránh tính chính thức của cuộc gặp và biết trước rằng kết quả sẽ rất ít ỏi, nặng về ý nghĩa chính trị mà nhẹ về những bước chuyển mang tính đột phá.
Tác động chính trị là mục đích chính của cả ông Modi lẫn ông Sharif. Hơn một thập niên qua chưa có thủ tướng Ấn Độ nào sang Pakistan. 
Sau khi lên cầm quyền ở Ấn Độ, ông Modi đã nhiều lần thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ với Pakistan và kết quả là đàm phán song phương đã được khôi phục. Nhưng ở cặp quan hệ song phương này gần như đã thành truyền thống ngoại giao là bước tiến càng khó đạt được bao nhiêu thì sau đó lại càng dễ dàng bị đảo ngược bấy nhiêu. Tiến triển không ổn định và bền vững bởi nặng về hình thức mà nhẹ trong thực chất. 
Các mối bất hòa giữa hai nước không chỉ mang tính cơ bản mà còn cả nguyên tắc, không chỉ ở tầm chiến lược đối với từng bên mà còn đối với cả khu vực. 
Tranh chấp ở Kashmir hay chạy đua vũ trang, tôn giáo hay sắc tộc, đồng minh hay đối tác với bên ngoài như thế nào đều là những trắc trở mà chưa biết đến khi nào mới xử lý ổn thỏa. Ông Modi muốn cùng ông Sharif tạo cú hích và động lực chính trị mới để giữ đà tiến và định hướng cải thiện quan hệ song phương đang có được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.