Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc gặp khó vì xung đột thương mại với Mỹ

19/10/2018 20:30 GMT+7

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng ở mức trì trệ nhất trong gần một thập niên, dấu hiệu cho thấy áp lực kinh tế từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã có hiệu lực.

Mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc chỉ đạt 6,5% trong quý 3 năm 2018 so với cùng kỳ năm trước, tức mức thấp nhất trong 9 năm qua, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS)
Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, GDP của Trung Quốc liên tục giảm, từ 6,8% trong quý 1, xuống 6,7% vào quý 2 và đến quý 3 chỉ còn 6,5%.
Tuy nhiên, phát ngôn viên NBS Mao Shengyong vẫn tỏ ra lạc quan khi nói rằng “Dù đối mặt với môi trường cực kỳ phức tạp ở nước ngoài và nhiệm vụ đầy khó khăn trong nỗ lực tiến hành cải cách và phát triển trong nước”, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định.
Cuộc xung đột thương mại với Mỹ ập đến trong thời điểm kinh tế Trung Quốc đối mặt với khó khăn vì nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc xử lý núi nợ công khổng lồ, siết chặt tín dụng và chỉ số đầu tư vào cơ sở hạ tầng sụt giảm.
AFP dẫn lời giới phân tích dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng chậm chạp có thể đánh dấu sự kết thúc của cái gọi là sự thận trọng trong nỗ lực điều tiết tài khóa của Bắc Kinh.
Nội các Trung Quốc đã tỏ dấu hiệu sẽ tăng cường các biện pháp ủng hộ và thúc đẩy tốc độ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng trong những tháng tới.
[VIDEO]
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.