Tăng ngân sách quốc phòng: Dấu hiệu chuyển hướng của Nhật Bản

22/12/2020 09:48 GMT+7

Việc phân bổ ngân sách quốc phòng là dấu hiệu cho thấy Nhật Bản đang trên đà chuyển biến để đạt được khả năng tấn công ngăn chặn.

Nhật Bản hôm qua 21.12 thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục 5.340 tỉ yen (51,7 tỉ USD) cho tài khóa 2021, trong đó có mức chi lớn cho việc tăng cường năng lực tên lửa, theo AP.
Cụ thể, khoảng 324 triệu USD sẽ được dùng để phát triển các tên lửa chống hạm với tầm hoạt động xa hơn phóng từ tàu chiến hoặc chiến đấu cơ, cùng 144 triệu USD để mua tên lửa tấn công JSM, trang bị trên các chiến đấu cơ tàng hình F-35 và có tầm hoạt động khoảng 500 km.

Nhật Bản đề xuất ngân sách quân sự cao kỉ lục 52 tỉ USD

Đây là một phần trong kế hoạch mới của Nhật Bản được thông qua hồi tuần trước nhằm mở rộng việc triển khai tên lửa trên các đảo do nước này kiểm soát ở biển Hoa Đông nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
Kế hoạch mới cho thấy chính phủ của Thủ tướng Yoshihide Suga đang tiếp tục thực hiện ưu tiên chính sách của chính phủ tiền nhiệm dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe. Thời gian qua, Nhật Bản nhiều lần nhắc đến Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên như mối đe dọa với an ninh khu vực.
Cựu Thủ tướng Abe từng xem xét khả năng phát triển năng lực tấn công phủ đầu các căn cứ tên lửa của đối phương như biện pháp phòng thủ trước cuộc tấn công sắp xảy đến. Mặc dù năng lực này không được nhắc đến trong kế hoạch tuần trước, nhưng chính phủ Nhật cam kết sẽ thảo luận thêm trong thời gian tới.
Giới chuyên gia nhận định việc phân bổ ngân sách cho các loại tên lửa mới là dấu hiệu cho thấy Tokyo đang trên đà chuyển biến để đạt được khả năng tấn công ngăn chặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.