Tang lễ cho… sông băng ở Iceland

Khánh An
Khánh An
20/08/2019 11:30 GMT+7

Tấm bia tại dòng sông chết nhắn nhủ rằng thế giới hiện tại biết điều gì đang xảy ra và cần phải làm gì, nhưng kết quả chỉ có thế hệ tương lai mới chứng kiến.

Khoảng 100 người tập trung gần thị trấn Borgarnes ở Iceland vào cuối tuần qua để tổ chức tang lễ cho dòng sông băng Okjokull sau khi nó tan chảy đến mức không đủ độ dày tối thiểu của một dòng sông băng, theo Sputnik.
Chuyên gia nghiên cứu sông băng Oddur Sigurðsson trước đó cho rằng dòng sông đã chết vào năm 2014 khi phát hiện băng tuyết tan chảy nhanh hơn tốc độ tích tụ.
“Nó không có đủ băng tuyết để có thể trượt đi trên mặt đất, biểu hiện đặc trưng của các dòng sông băng khi di chuyển dưới sức nặng của chính nó”, theo PGS Cymene Howe tại Đại học Rice.
Hôm 18.8, nhiều người tập trung tại địa điểm còn lại của dòng sông băng trên đỉnh ngọn núi lửa Ok phía đông bắc thủ đô Reykjavik của Iceland để tưởng nhớ Okjokull. “Jokull” có nghĩa là sông băng trong tiếng Iceland nên họ chỉ còn gọi ngọn núi là Ok vì sông băng đã không còn.

[VIDEO] 125.000 bưu thiếp trên sông băng kêu gọi chống biến đổi khí hậu

Một tấm bia có tựa đề “A letter to the future” (tạm dịch: Một bức thư cho tương lai) viết bằng tiếng Anh và Iceland được đặt trên ngọn núi lửa để tưởng nhớ đến sự mất mát.
“Ok là dòng sông băng đầu tiên của Iceland bị mất thân phận sông băng. Trong 200 năm tới, mọi dòng sông băng của chúng tôi dự kiến sẽ theo con đường tương tự. Bia tưởng niệm này nhằm nghi nhận rằng chúng tôi biết điều gì đang xảy ra và cần làm điều gì. Chỉ có các bạn mới biết là chúng tôi làm được hay không”, tấm bia viết.
Bà Howe chia sẻ hy vọng rằng với việc ghi nhận “sự qua đời” của sông băng Ok, mọi người sẽ chú ý hơn đến việc thế giới đang mất mát những gì.
“Những khối băng này là nguồn dự trữ nước ngọt lớn nhất trên hành tinh và chứa đựng lịch sử bên trong”, bà chia sẻ, đồng thời cho rằng tấm bia gợi nhắc về tác động của con người gây biến đổi khí hậu.
Một nghiên cứu đăng trên chuyên sang Nature vào tháng 4 cho thấy thế giới mất hơn 10.000 tỉ tấn băng từ năm 1961 đến năm 2016.

[VIDEO] Chống biến đổi khí hậu bắt đầu từ ... miếng ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.