Tảng băng lớn bằng một nửa TP.HCM tách khỏi Nam cực

28/02/2021 10:43 GMT+7

Một tảng băng lớn có diện tích tương đương hơn một nửa diện tích TP.HCM vừa bị tách ra khỏi thềm băng ở Nam cực.

Cơ quan Khảo sát Nam cực Anh (BAS) ngày 27.2 thông báo tảng băng có kích thước 1.270 km2(TP.HCM rộng 2.095,2 km2) đã bị tách khỏi thềm băng Brunt ở Nam cực, theo CNN.
Các nhà khoa học đã đoán trước về việc tảng băng khổng lồ này tách ra từ nhiều năm sau sự xuất hiện của một vết nứt lớn trên thềm băng dày 150 m.
Vết nứt bắt đầu mở rộng từ tháng 11.2020 và từ tháng 1 nứt thêm 1 km mỗi ngày. Hôm 26.2, vết nứt này kéo dài thêm hàng trăm mét và tách rời tảng băng khỏi thềm băng Brunt.
BAS có một trạm nghiên cứu tên Halley trên thềm băng Brunt. Cơ sở này được di dời sâu vào lục địa Nam cực từ năm 2016 nhằm đảm bảo an toàn.

Trạm nghiên cứu Halley của Cơ quan khảo sát Nam cực Anh

Reuters

Trạm nghiên cứu Halley gần đây bị đóng cửa và 12 nhân viên quay về nước vì mùa đông khắc nghiệt tại Nam cực. Tuy nhiên, dữ liệu do đạc được từ các thiết bị lắp đặt tại khu vực vẫn được truyền về Anh để phân tích.
Các tảng băng tách ra khỏi Nam cực là quá trình hoàn toàn tự nhiên nhưng quá trình này được đẩy nhanh do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, BAS cho rằng không có bằng chứng về việc biến đổi khí hậu có vai trò lớn trong việc tảng băng mới nhất bị tách rời.
Giám đốc BAS Jane Francis nhận định tảng băng này có thể trôi ra đại dương trong thời gian tới hoặc vẫn dính liền với thềm băng Brunt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.