Tặng 2 tỉ đồng cho 'anh hùng vô gia cư' dùng xe đẩy siêu thị đánh trả kẻ khủng bố

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/11/2018 15:38 GMT+7

Người dân Úc đã quyên góp được gần 120.000 AUD (2 tỉ đồng) cho một người vô gia cư đã giúp cảnh sát Úc đối phó với kẻ tấn công khủng bố tại thành phố Melbourne hôm 9.11.

Kẻ tấn công tên Hassan Khalif Shire Ali khi đó dùng dao đâm chết một người và làm bị thương 2 người khác trong vụ việc mà cảnh sát Melbourne coi là khủng bố.
Ông Michael Rogers khi đó có mặt tại hiện trường và đã dùng xe đẩy trong siêu thị để giúp cảnh sát ngăn chặn kẻ tấn công. “Tôi đẩy chiếc xe thẳng về phía hắn và tôi đã đẩy trúng nhưng không đủ để làm hắn ngã”, người đàn ông vô gia cư nói với kênh 7 News
Những đoạn phim được quay tại hiện trường lúc đó cho thấy ông Rogers đã cùng một số cảnh sát cố gắng tóm lấy kẻ tấn công và trong một số thời điểm, ông chỉ đứng cách chiếc xe chở đầy bình gas đang bốc cháy chỉ vài mét.
Ali bị cảnh sát bắn trúng ngực và thiệt mạng tại bệnh viện trong khi ông Rogers được cộng đồng ca ngợi là anh hùng và đặt tên là “người xe đẩy”.
Bà Donna Stolzenberg, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận vì người vô gia cư, đã vận động quyên góp cho ông Rogers và tính đến thời điểm này số tiền ủng hộ lên đến gần 120.000 AUD.
Tuy vậy, ông Rogers nói trên tờ The Age rằng ông không phải là anh hùng và đó chỉ là hành động thức thời nhằm giúp cảnh sát bắt kẻ tấn công. Người đàn ông vô gia cư còn cho biết ông từng ngồi tù 5 năm vì tội trộm cắp và từng sử dụng chất kích thích trong thời gian dài.
Chiếc xe bị hung thủ đốt cháy tại hiện trường Reuters
Giám đốc cảnh sát bang Victoria Graham Ashton không chê trách hành động “theo bản năng” của ông Rogers nhưng cảnh báo người dân cần giữ khoảng cách trong những tình huống tương tự sau này và để cho cảnh sát xử lý.
“Mọi người chắc chắn cần cẩn thận khi làm những điều này. Nếu chiếc xe đẩy lao trúng và khiến một cảnh sát bị ngã còn hung thủ Shire Ali đang ở trên người cảnh sát đó thì có thể sẽ dẫn đến một kết cục khác”, ông Ashton nói trên đài ABC.
Bà Stolzenberg cũng đồng ý với quan điểm này và khuyên người dân nên tránh xa những vụ việc như trên. Dù ca ngợi sự can thiệp của ông Rodgers và kêu gọi gây quỹ cho người đàn ông vô gia cư này nhưng bà Stolzenberg cũng cho biết sẽ tìm một kế toán để giúp ông Rodgers quản lý, sử dụng số tiền trên một cách hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.