Tân tổng thống Mỹ sẽ đối diện thách thức lớn về kinh tế

06/11/2020 11:24 GMT+7

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump hay đối thủ Biden sẽ thắng, nhưng bất kỳ ai trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo cũng sẽ phải đối diện nhiều thách thức lớn từ nền kinh tế chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 .

Trước khi đại dịch ập đến, nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp giảm, lãi suất vay thấp và chi tiêu tiêu dùng tăng. Điều này cũng được Tổng thống Trump khẳng định là thành tựu của ông trong nhiệm kỳ đầu tiên. Tuy nhiên, những chỉ số tích cực đó đã “đổ sông đổ bể” dưới sự tác động của đại dịch Covid-19 kể từ tháng 3. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và hàng triệu người Mỹ thất nghiệp.
Không chỉ có vấn đề tỷ lệ thất nghiệp và tăng trưởng kinh tế, người đắc cử tổng thống nhiệm kỳ tới sẽ còn phải giải quyết một loạt khó khăn dài hạn bao gồm nợ công gia tăng, các mối quan hệ thương mại quốc tế bị rạn nứt. Cần chú ý rằng tình hình Covid-19 ở Mỹ hiện vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí có dấu hiệu xấu đi. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Thăng trầm kinh tế Mỹ 4 năm nhiệm kỳ Tổng thống Trump qua 6 biểu đồ

Các chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2021, tuy nhiên khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc vào thời gian, quy mô và hình thức của gói ngân sách kích thích kinh tế ứng phó đại dịch Covid-19.
Vào tháng 3, các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở quốc hội đã thống nhất thông qua gói kích thích kinh tế 2,2 nghìn tỉ USD. Biện pháp này bao gồm hỗ trợ 1.200 USD cho mỗi người dân Mỹ, trả thêm tiền hỗ trợ thất nghiệp 600 USD/tuần, cùng các khoản vay ưu đãi và hỗ trợ khác cho doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19, giúp họ trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên, gói hỗ trợ kinh tế này đã hết hạn và các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa nhất trí về một gói hỗ trợ mới.
Một yếu tố khác liên quan gói kích thích kinh tế của Mỹ cần được lưu tâm là tương quan giữa tổng thống và quốc hội. Hiện cả tổng thống lẫn thế đa số tại Thượng viện Mỹ vẫn chưa ngã ngũ nên vẫn có trường hợp các đề xuất của tổng thống mới bị cản lại tại quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.