Tân tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng thăm Triều Tiên

10/05/2017 12:01 GMT+7

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng đến thăm CHDCND Triều Tiên trong điều kiện thích hợp.

Theo AP, ông Moon Jae-in đưa ra tuyên bố như trên tại buổi tuyên thệ nhậm chức sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 9.5. Ủy ban bầu cử Quốc gia xác nhận ông Moon dẫn đầu danh sách các ứng viên với 13.423.800 phiếu (41,08%) trong tổng số 32.807.908 phiếu bầu.
Chiến thắng của ông Moon khiến cho phe bảo thủ tại Hàn Quốc lo ngại trong thời gian sắp tới nước này sẽ có cách tiếp cận ôn hòa hơn với CHDCND Triều Tiên.
Ngoài ra, ông Moon còn nói sẵn sàng đàm phán với Mỹ và Trung Quốc về căng thẳng xung quanh vấn đề triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.
Ông Moon từng tỏ ra không hài lòng về việc chính quyền Mỹ đưa THAAD đến mà "không bàn trước với Hàn Quốc". Trong khi đó, Trung Quốc cũng chỉ trích hành động này vì cho rằng hệ thống THAAD là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.
Tân Hoa xã ngày 10.5 đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Moon Jae-in và mong muốn hợp tác nhằm phát triển mối quan hệ Trung-Hàn tốt đẹp hơn, mang lại lợi ích cho hai nước. Nhà Trắng cũng chúc mừng ông Moon và nhấn mạnh mong muốn củng cố liên minh giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.