Tân Tổng thống Argentina làm 'ông già Noel' phát tiền cho dân nghèo

22/12/2015 14:53 GMT+7

Tân Tổng thống Argentina, Mauricio Macri ngày 21.12 tuyên bố những gia đình nghèo nhất nước sẽ được nhận tiền hỗ trợ trong dịp Giáng sinh do giá cả leo thang sau khi đồng peso trượt giá gần 30% hồi tuần rồi.

Tân Tổng thống Argentina, Mauricio Macri ngày 21.12 tuyên bố những gia đình nghèo nhất nước sẽ được nhận tiền hỗ trợ trong dịp Giáng sinh do giá cả leo thang sau khi đồng peso trượt giá gần 30% hồi tuần rồi.

Tân Tổng thống Argentina, Mauricio Macri (trái) tại Paraguay ngày 21.12 - Ảnh: ReutersTân Tổng thống Argentina, Mauricio Macri (trái) tại Paraguay ngày 21.12 - Ảnh: Reuters
Kể từ khi nhậm chức cách đây 10 ngày, ông Macri, người ủng hộ tự do thương mại, đã làm tròn những cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình bằng cách cắt giảm thuế xuất khẩu, bỏ chính sách kiểm soát vốn và áp dụng chế độ tỷ giá thả nổi (hay chế độ tỷ giá linh hoạt, theo đó đồng peso của nước này được phép dao động trên thị trường ngoại hối), trong nỗ lực nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho Argentina, theo Reuters.
Giới phê bình cho rằng ông Macri đang giúp những doanh nghiệp lớn, phớt lờ dân nghèo; và những chính sách mới của ông mặc dù có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhưng đẩy lạm phát tăng cao, ảnh hưởng người tiêu dùng, nhất là những người thu nhập thấp.
“Chúng tôi lưu ý giá cả một số mặt hàng nhu yếu phẩm tăng vọt, đó chính là lý do vì sao chúng tôi quyết định mỗi gia đình nghèo sẽ được nhận 400 peso tiền hỗ trợ trong tuần này”, ông Macri nói.
Khoảng 8 triệu người nghèo nhất Argentina sẽ được nhận tiền hỗ trợ vào dịp Giáng sinh trong tuần này; dự kiến, ngân sách tiêu tốn khoảng 3,3 tỉ peso (257 triệu USD) cho kế hoạch này.
Reuters dẫn lời các nhà kinh tế học cho biết những chính sách mới của Tổng thống Macri có thể khiến nền kinh tế Argentina suy yếu trong năm 2016. Đồng peso trượt giá gần 30% vào ngày 17.12 khi ông Macri áp dụng chế độ tỷ giá thả nổi, điều này khiến lạm phát gia tăng và ảnh hưởng đến sức tiêu thụ nội địa.
Dù vậy, nếu chính phủ xoay xở tốt để kiềm chế lạm phát, nền kinh tế Argentina có thể quay trở lại tốc độ tăng trưởng bình thường vào cuối năm 2016 do xuất khẩu gia tăng, nguồn vốn đầu tư bắt đầu đổ vào và mở rộng vào năm 2017, theo các nhà kinh tế học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.