Tân thủ tướng Samoa thẳng tay hủy dự án cảng biển 100 triệu USD với Trung Quốc

31/07/2021 16:59 GMT+7

Tân Thủ tướng Fiame Naomi Mataafa của Samoa đã hủy dự án cảng biển trị giá 100 triệu USD do Trung Quốc đầu tư. Tuy vậy, đất nước này không hoàn toàn đóng cửa với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến, bà Mataafa cho biết mình đã hủy dự án cảng biển của người tiền nhiệm với Trung Quốc. Nhà lãnh đạo này cũng nói sẽ chỉ chấp thuận các khoản đầu tư mang lại lợi ích rõ ràng cho Samoa, Reuters đưa tin ngày 30.7.
Quyết định hủy dự án được đưa ra trong bối cảnh Samoa, quốc đảo có khoảng 200.000 dân sống chủ yếu dựa vào du lịch, đánh bắt cá và trồng dừa rơi vào thế khó do cuộc tranh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng.

Đảo quốc Thái Bình Dương Samoa hủy dự án cảng 100 triệu USD do Trung Quốc đầu tư

Khi còn đương nhiệm, cựu Thủ tướng Tuilaepa Sailele Malielegaoi của Samoa đã đồng ý phát triển cảng tại vịnh Vaiusu với khoản hỗ trợ 100 triệu USD từ Trung Quốc. Tuy nhiên, dự án này gây nhiều tranh cãi ở Samoa và là một trong những chủ đề tác động đến cuộc bầu cử hồi tháng 4. Trong cuộc bầu cử này, đảng của ông Malielegaoi mất thế đa số ghế tại quốc hội.
Vào tháng 5, sau khi đắc cử nhưng chưa nhậm chức do ông Malielegaoi phản đối kết quả bầu cử, bà Mataafa đã tuyên bố sẽ hủy bỏ dự án cảng. Nhà lãnh đạo này cho rằng dự án quá tốn kém đối với một quốc gia nhỏ vốn đã mắc nợ Trung Quốc khá nhiều. Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất ở Samoa. Hiện Samoa đang nợ Trung Quốc khoảng 160 triệu USD, chiếm khoảng 40% tổng nợ nước ngoài của đảo quốc này.
“Chúng tôi đã chỉ ra rằng đó (dự án cảng biển) không phải là ưu tiên đối với chúng tôi vào lúc này. Có những lĩnh vực khác mà chúng tôi quan tâm nhiều hơn”, bà Mataafa nói thêm.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30.7 thông báo Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ với Samoa về tính khả thi của việc xây dựng cảng như chính phủ cũ đề ra. "Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và tham vấn trên cơ sở bình đẳng trong việc hợp tác đối ngoại", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.
Bà Mataafa công bố quyết định này sau khi kết quả bầu cử được xác nhận vào ngày 23.7, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng ở Samoa từ sau cuộc bầu cử ngày 9.4. Bà Mataafa cũng đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của quốc đảo Thái Bình Dương này. Người tiền nhiệm của bà Mataafa, ông Malielegaoi, đã lãnh đạo Samoa trong 22 năm và là một trong những nhà lãnh đạo giữ chức vụ lâu nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.