Tân thống đốc ngân hàng Ấn Độ ‘cứu’ đồng rupee

05/09/2013 22:15 GMT+7

(TNO) Đồng rupee và thị trường chứng khoán Ấn Độ trỗi dậy mạnh mẽ hôm 5.9 sau khi nước này có tân Thống đốc ngân hàng trung ương (RBI).

(TNO) Đồng rupee và thị trường chứng khoán Ấn Độ trỗi dậy mạnh mẽ hôm 5.9 sau khi nước này có tân Thống đốc ngân hàng trung ương (RBI).

Việc bổ nhiệm ông Raghuram Rajan, giáo sư tài chính nổi tiếng vừa từ Mỹ trở về, vào vị trí điều hành RBI được báo chí xứ Ấn gọi là một cú big-bang.

Ngay sau khi ông Rajan nhậm chức hôm 4.9, đồng rupee tăng giá 2,3% lên mức 65,54 đồng đổi được 1 USD trong phiên giao dịch sáng 5.9.

Tân thống đốc ngân hàng Ấn Độ ‘cứu’ đồng rupee
Nhiều thách thức đang chờ tân Thống đốc ngân hàng trung ương Ấn Độ - Ảnh: The Indian Express

Trước đó, đồng tiền của nền kinh tế lớn thứ 3 ở châu Á đã giảm gần 22% so với đồng USD tính từ tháng 5.2013.

Đỉnh điểm mất giá của đồng rupee là vào ngày 28.8 khi giảm đến 3,9% trong một ngày giao dịch, xuống mức 68,85 đồng/1 USD, mức thấp nhất trong vòng 20 năm.

Giữa lúc nguy cơ giá dầu tăng do căng thẳng ở Syria, hãng tin Bloomberg khi ấy trích lời các chuyên gia quan ngại nền kinh tế Ấn Độ có thể rơi vào tình trạng như thời điểm quốc gia này trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất vào năm 1991.

Cùng với sự phục hồi của đồng nội tệ, thị trường chứng khoán ́n Độ cũng “bội thu” trong ngày 5.9. Chỉ số chứng khoán SENSEX đạt 19.118 điểm, tăng 550 điểm so với phiên đóng cửa ngày 4.9.

Truyền thông trong nước và quốc tế đồng loạt đưa tin về diễn biến ấn tượng này, và gọi đây là “cơn sốt Rajan”.

Đài truyền hình NDTV dẫn ý kiến các chuyên gia chỉ ra 10 lý do của “hiệu ứng Rajan” từ bài phát biểu nhậm chức của vị tân Thống đốc ngày 4.9.

Trong đó, nổi bật nhất là quyết tâm bảo vệ đồng rupee, kế hoạch tự do hóa thị trường tài chính, kéo các nguồn vốn vào thị trường, bãi bỏ những rào cản đối với các ngân hàng nội địa. Bên cạnh đó, người ta cũng nhận thấy một triển vọng minh bạch hóa và có thể tiên lượng được trong các giải pháp của ông Rajan.

Theo các chuyên gia, khác với người tiền nhiệm, ông Rajan chủ trương ưu tiên duy trì tính bền vững và niềm tin vào đồng nội tệ, thay vì chỉ chăm chăm kiềm chế lạm phát, một giải pháp thường dẫn đến sự chậm lại của nền kinh tế.

“Sứ mệnh chính của ngân hàng trung ương là duy trì sự ổn định và bảo toàn niềm tin vào giá trị của đồng rupee. Nhưng chúng ta cũng có hai sứ mệnh quan trong nữa là sự tăng trưởng và phát triển toàn diện, cũng như sự ổn định của nền tài chính”, ông Rajan nói trong bài phát biểu nhậm chức.

Trọng dụng người tài

Theo hãng tin AFP, chính Thủ tướng Manmohan Singh đã mời ông Rajan về nước làm cố vấn tài chính hồi năm ngoái, trước khi chính thức bổ nhiệm làm Thống đốc RBI thứ 23 của Ấn Độ.

Vị giáo sư tài chính nổi tiếng này đã từ giã Trường Kinh doanh Booth danh giá của Đại học Chicago (Mỹ) để trở về phụng sự đất nước.

Ông Rajan, 50 tuổi, có đầu óc cải cách kinh tế mạnh mẽ, đồng thời là người bộc trực. Ông không ngần ngại chỉ trích thẳng thắn bệnh tham nhũng và quan liêu ở quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới.

Sinh ra ở thành phố Bhopal, miền trung Ấn Độ, Rajan là con của một nhà ngoại giao nên từ bé đã sống ở nhiều quốc gia.

Ông tốt nghiệp đại học ngành kỹ sư điện ở Ấn Độ và lấy bằng tiến sĩ về tài chính ở Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) năm 1991.

Là người trẻ nhất từng làm kinh tế gia trưởng của Quỹ tiền tệ quốc tế từ năm 2003 - 2006, ông Rajan còn nổi tiếng hơn bởi dự đoán được cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 nhiều năm trước đó.

Năm 2005, chính ông đã xuất bản một bài viết cảnh báo việc cho vay tài chính vô tội vạ ở Mỹ khi đó sẽ dẫn tới thảm họa.

Cảnh báo của ông Rajan đã khiến Bộ trưởng tài chính Mỹ Larry Summers “cau mày”. Summers đã mỉa mai ông Rajan là “lầm lạc”, là “một gã nhà quê”, theo AFP.

Thách thức

Tuy nổi tiếng và tạo được hiệu ứng mạnh ngay sau khi nhậm chức, tác giả quyển sách “Fault Lines” (tạm dịch Những dòng đứt gãy, nói về những vết nứt tài chính đe dọa kinh tế thế giới) cũng hết sức thận trọng trong vai trò Thống đốc RBI.

“Bất kỳ ai nhậm chức thống đốc ngân hàng trung ương cũng có thể bắt đầu ở đỉnh cao của sự tung hô. Nhưng một số giải pháp tôi sắp áp dụng sẽ hơi khó chịu đấy. Làm thống đốc không phải là để thắng được phiếu bầu hoặc để được “thích” như trên Facebook”, ông nói.

Người ta đang mong chờ những chiến lược và chính sách toàn diện để vực dậy nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng chậm, lạm phát cao và thâm hụt thanh khoản kéo dài cả thập niên mà ông Rajan sẽ trình bày vào ngày 20.9 tới.

Tuy nhiên, một số tờ báo lớn của thế giới tỏ ra quan ngại về kinh nghiệm chính trường của ông Rajan, bên cạnh những vấn đề kinh tế phức tạp của Ấn Độ.

“Tuần trăng mật của tân Thống đốc RBI Raghuram Rajan có thể sẽ ngắn ngủi”, tiêu đề một bài báo của New York Times ngày 5.9.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Nga sắp giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Ấn Độ bác bỏ tin không bán xăng vào ban đêm
>> Giáo sĩ nổi tiếng Ấn Độ bị tố hiếp dâm nữ sinh 16 tuổi
>> Hạ viện Ấn Độ thông qua luật Đất đai mới
>> Lính Trung Quốc bị tố phá rừng do Ấn Độ quản lý
>> Một nữ phóng viên ảnh bị hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.