Tân ngoại trưởng Mỹ nói gì về khả năng hợp tác với Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
28/01/2021 08:17 GMT+7

Trong ngày làm việc đầu tiên của mình, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 27.1 cho hay ông nghiêng về khả năng hợp tác với Trung Quốc về vấn đề biến đổi khí hậu và những vấn đề khác hai bên cùng quan tâm.

Cụ thể, tại cuộc gặp với giới phóng viên ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc “có thể được cho là mối quan hệ quan trọng nhất chúng ta có trên thế giới… Mối quan hệ đó có vài khía cạnh mang tính đối thủ, có yếu tố cạnh tranh và vẫn có vài mặt hợp tác”.
Ông Blinken cho rằng chống biến đổi khí hậu nằm trong lợi ích của hai nước, theo Reuters.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: "Vai trò lãnh đạo của Mỹ vẫn quan trọng"

“Tôi nghĩ và hy vọng chúng tôi sẽ có thể theo đuổi sự hợp tác đó, nhưng việc đó phải phù hợp với bối cảnh lớn hơn, về chính sách ngoại giao của chúng tôi và nhiều vấn đề quan ngại mà chúng tôi có với Trung Quốc; những vấn đề chúng tôi cần giải quyết”.
Khi được hỏi làm sao Mỹ có thể hợp tác với Trung Quốc sau khi cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo hồi tuần rồi cáo buộc Trung Quốc phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo ở Khu tự trị Tân Cương, tân Ngoại trưởng Blinken trả lời: “Đánh giá của tôi vẫn là có tình trạng phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và tình trạng đó vẫn không thay đổi”.
Tân Ngoại trưởng Blinken đã được các nhân viên tại Bộ Ngoại giao Mỹ chào đón vào sáng 27.1(giờ Mỹ) và ông hứa rằng sẽ khôi phục lại các đối tác toàn cầu và cho thấy thế giới mà Mỹ có thể dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.