Tân Ngoại trưởng Anh: Cơn ác mộng trên bàn ngoại giao?

14/07/2016 19:00 GMT+7

Tân Ngoại trưởng Anh Boris Johnson chính là thủ lĩnh phong trào Brexit, từng gọi người nước ngoài là “con nít”, “bọn ăn thịt người”, và từng ví bà Clinton là “mụ y tá tàn bạo trong bệnh viện tâm thần”...

Alexander Boris de Pfeffel Johnson, 52 tuổi, sẽ là Ngoại trưởng Anh trong nội các mới của bà Theresa May, người cũng chính thức tiếp quản chức Thủ tướng Anh thay thế ông David Cameron từ ngày 13.7.

Boris Johnson không phải ai xa lạ, mà chính là cựu thị trưởng London và là người dẫn đầu cuộc vận động nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (gọi là Brexit).

Là người có kinh nghiệm chính trị, song việc ông Johnson giữ chức Ngoại trưởng nhanh chóng biến thành đề tài khai thác khắp mặt báo Anh cũng như quốc tế.

The Guardian ngày 14.7 giật tít: Tân Ngoại trưởng Anh Boris Johnson: Một sự nghiệp quốc tế đầy tai tiếng. Trong khi đó, đài CNN đặt dấu hỏi: Boris Johnson - Ngoại trưởng khó tưởng tượng của nước Anh?

Các sự kiện, lỗi phát ngôn của ông Johnson sau đó xuất hiện đầy trong các bài viết của báo chí Anh, Mỹ. Một trong những ấn tượng xấu nổi bật nhất là việc ông Johnson nhận xét bà Hillary Clinton, ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, là “mụ y tá tàn bạo trong bệnh viện tâm thần”. Ngoài ra, ông còn giành giải thưởng 1.000 bảng Anh từ tạp chí The Spectator vào tháng 5 năm nay với bài thơ mô tả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ... quan hệ tình dục với dê.

Truyền thông nhận xét ông Johnson trên thực tế ít kinh nghiệm về quan hệ quốc tế. Thậm chí với các nước khác, vị cựu thị trưởng có biệt danh “BoJo” này còn để lại ấn tượng xấu.

Ông từng quật ngã một cậu học sinh 10 tuổi người Nhật Bản tên Toki Sekiguchi trong một trận bóng bầu dục biểu diễn khi thăm Tokyo năm 2015. Đến Trung Quốc năm 2008, ông Johnson khiến nước chủ nhà Olympics khó xử khi khẳng định như đinh đóng cột rằng bóng bàn là môn thể thao được người Anh phát minh ra trên bàn ăn. Bóng bàn là bộ môn thể thao người Trung Quốc chơi rất hay và hầu như thống trị.

Với nước Mỹ, ông Johnson chỉ trích không chừa một ai từ cựu tổng thống George W. Bush, đương kim Tổng thống Barack Obama, đến cả hai ứng viên hiện tại là Donald Trump và Hillary Clinton.

Với các nước như Cộng hòa Dân chủ Congo và Papua New Guinea, ông Johnson gắn liền với những ý kiến phân biệt chủng tộc, và gợi đến họ như những kẻ ăn thịt người, là sát thủ...

Với nhiều “thù oán” như thế, đài BBC ngày 14.7 đã tổng hợp những phản ứng từ báo chí nước ngoài về ông Boris Johnson, trong đó đa phần là những dòng tít xoáy vào sự yếu kém trong các phát ngôn của ông trước đây. Đơn cử như The Washington Post nhận xét ông Johnson là “một nhà ngoại giao với những lời nói không hề ngoại giao tí nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.