Tân đại sứ Mỹ sẽ tháp tùng Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam

03/11/2017 07:18 GMT+7

Tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Daniel Kritenbrink , sẽ tháp tùng Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm tới Việt Nam.

Chiều ngày 2.11, ông Ted Osius đã tham dự cuộc họp báo kết thúc nhiệm kỳ công tác với vai trò đại sứ Mỹ tại Việt Nam, người kế nhiệm ông là nhà ngoại giao Daniel Kritenbrink.

“Thật là một vinh dự trong đời khi được làm việc với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Khi làm việc với tư cách là đại sứ Mỹ đầu tiên tại đất nước các bạn, Đại sứ Pete Peterson thường nói: Không điều gì là không thể trong quan hệ Mỹ - Việt”, ông Ted Osius đã mở đầu bài phát biểu.

Nói về quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ hiện nay, ông Ted Osius nhìn nhận, mối quan hệ đã phát triển rất mạnh mẽ ở nhiều phương diện như an ninh, hàng hải, quốc phòng, thương mại…Đặc biệt lĩnh vực thương mại liên tục đạt những kỷ lục mới. Ông ví dụ, lần đầu tiên khi ông tới Việt Nam cách đây 22 năm, thương mại hai chiều giữa chỉ vào khoảng 500 triệu USD, và năm ngoái, con số này đã là 50 tỉ USD.

Ted-Osius
Đại sứ Mỹ Ted Osius (trái) trong hoạt động ngoại giao tại Việt Nam Ảnh TL

Ông Ted Osius cho rằng yếu tố quan trọng giúp hòa giải mối quan hệ Việt – Mỹ chính là thành thực với quá khứ, xây dựng lòng tin tưởng lẫn nhau. Ông lấy hình ảnh người đi xe máy ở Việt Nam không nhìn ngó sang phải, sang trái, mà tập trung nhìn thắng về phía trước, như hình ảnh ẩn dụ cho cách Việt Nam lựa chọn nhìn về phía trước mà không ảnh hưởng của quá khứ. Ông cũng bày tỏ niềm tin về sự phát triển tiếp tục mạnh mẽ giữa hai nước.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Ted Osius và gia đình sẽ chuyển vào TP.HCM sinh sống và làm việc. Ông sẽ đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Đại học Full Bright Việt Nam với mong muốn tiếp tục đóng góp vào sự hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Tân đại sứ là ông Daniel Kritenbrink, người từng đảm nhận chức Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cố vấn cao cấp về chính sách châu Á cho Tổng thống Barack Obama.  Ông Ted Osius cho biết ông và Daniel Kritenbrink đã là bạn trong 20 năm qua. “Anh ấy am hiểu châu Á, am hiểu Washington và anh ấy có tư duy rất tích cực”, ông Ted Osius nói về Tân Đại sứ Mỹ.

Ông Ted Osius nhấn mạnh, chuyến công du tới đây của Tổng thống Mỹ tới Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Phillippines tiếp tục cho thấy “Tương lai của Mỹ là ở châu Á”. Trong chuyến đi tới châu Á, Tổng thống Mỹ sẽ tập trung vào các vấn đề như vấn đề Triều Tiên, Biển Đông, hay hướng đến nền thương mại mở và công bằng, khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tự do và cởi mở. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.