Tân Cương siết chặt quy định xử phạt kiềm chế bất ổn

01/12/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Chính quyền Khu tự trị Tân Cương vừa ban hành thêm các lệnh cấm trong một loạt các quy định xử phạt về thực hành tôn giáo và lan truyền chủ nghĩa ly khai nhằm kiềm chế bất ổn ở các tỉnh tây bắc của khu tự trị, theo Reuters ngày 1.12.

Cảnh sát tuần tra tại Tân Cương sau vụ nổ ở Urumqi 22.5.2014 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát tuần tra tại Tân Cương sau vụ nổ ở Urumqi 22.5.2014 - Ảnh: Reuters 

Các quy định được chính quyền Tân Cương thông qua hôm 28.11 sẽ có hiệu lực từ 1.1.2015.  Theo đó, các cá nhân sử dụng Internet, điện thoại hoặc các thiết bị xuất bản kỹ thuật số với mục đích phá hoại ổn định, đoàn kết dân tộc, kích động hận thù dân tộc sẽ bị tịch thu và phạt tiền từ 5.000-30.000 Nhân dân tệ (tương đương 800 - 5.000 USD), theo Tân Hoa xã ngày 30.11.

Siết chặt các quy định xử phạt nằm trong những nỗ lực của chính quyền Khu tự trị Tân Cương thực hiện các biện pháp kiềm chế bạo loạn đổ máu xảy ra trong khu vực hiện nay.

Các nghi thức thực hành tôn giáo bị cấm ở các cơ quan chính phủ khu tự trị, trường học công, các công ty và doanh nghiệp. Thực hành tôn giáo chỉ được thực hiện tại các địa điểm có báo cáo và đăng kí trước với cơ quan chính phủ.

Các quy định cấm tuyệt đối người dân phân phối và xem các video giết người, bạo động của các phần tử ly khai nhằm ngăn chặn tư tưởng khủng bố trong khu vực lan rộng khó kiểm soát. Quy định cũng đòi hỏi chính quyền và lực lượng an ninh địa phương siết chặt giám sát và báo cáo kịp thời, Reuters dẫn từ China Daily.

Người dân hốt hoảng sau vụ tấn công nhà ga Côn Minh, tây nam Trung Quốc 31 người chết 3.2014 - Ảnh: Reuters
Người dân hốt hoảng sau vụ tấn công nhà ga Côn Minh, tây nam Trung Quốc 31 người chết 3.2014 - Ảnh: Reuters 

Người dân bị cấm mặc trang phục hay quần áo có biểu tượng của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo mặc dù các loại trang phục không được quy định cụ thể.

Số vụ tấn công liên quan đến tôn giáo mà Bắc Kinh cáo buộc do các phần tử đòi ly khai tiến hành tại Tân Cương đã gia tăng về quy mô trong một năm trở lại đây và lan rộng ra ngoài khu tự trị Tân Cương, nơi đa số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi dòng Sunni sinh sống, theo AFP.

Gần đây nhất, 15 người chết và 14 người bị thương trong vụ tấn công vào khu ẩm thực huyện Shache, tỉnh Kashgar, phía tây bắc khu tự trị Tân Cương, theo Tân Hoa xã ngày 29.11.

Một cuộc tấn công có chủ đích đã giết chết 31 người, 141 người bị thương khi một nhóm người dùng dao chém loạn xạ ở nhà ga Côn Minh, tây nam Trung Quốc hồi tháng 3.

Mộc Di

>> Tấn công khủng bố ở Tân Cương, 15 người thiệt mạng
>> Khủng bố Tân Cương âm mưu tấn công hội nghị APEC
>> Tai nạn mỏ than tại Tân Cương, hơn 20 người mắc kẹt dưới lòng đất
>> Dân đổ đá ngăn Tân Cường Thành tẩu tán tài sản
>> Tấn công đẫm máu ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.