Tân Cương: Mua vé xe buýt phải trình chứng minh thư

20/08/2014 18:20 GMT+7

(TNO) Hành khách mua vé xe buýt đường dài ở Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) sẽ phải trình chứng minh thư khi cảnh sát nước này nỗ lực giám sát việc đi lại tại khu vực gần đây thường xảy ra tình trạng bạo lực.

Hành khách xe buýt ở Tân Cương phải trình chứng minh thư
 An ninh được siết chặt ở Tân Cương - Ảnh: AFP

Chính quyền Tân Cương, vốn lo ngại về nguy cơ bất ổn tại khu vực đông người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo này, hiện đã áp đặt các hạn chế kiểu hàng không đối với xe buýt ở thủ phủ Urumqi, cụ thể là cấm hành khách đi xe buýt mang theo bật lửa, nước uống và sữa chua.

Tân Hoa xã ngày 20.8 dẫn một thông báo của Sở Công an Tân Cương cho biết bắt đầu từ tháng 9, người đi xe buýt phải xuất trình chứng minh thư chính thức để mua vé xe tại 119 trạm ở khu tự trị này.

“Số chứng minh thư và thông tin về xe buýt sẽ được in lên vé và cũng sẽ được chuyển cho cơ quan cảnh sát địa phương”, Tân Hoa xã đưa tin và cho biết thêm rằng vé xe sẽ được kiểm tra nhằm đảm bảo thông tin trùng khớp.

Trung Quốc bắt buộc đăng ký mua vé xe lửa bằng tên thật trên toàn quốc, nhưng những quy định đối với xe buýt đường dài, vốn được sử dụng rộng rãi như một phương tiện đi lại rẻ tiền, được nới lỏng hơn.

Chính quyền đã quy trách nhiệm đối với một loạt vụ tấn công gần đây ở Tân Cương cho các chiến binh Hồi giáo và phần tử ly khai, những đối tượng được cho là nuôi ý định thành lập một nhà nước độc lập mang tên Đông Turkestan.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các chính sách nặng tay của Trung Quốc ở Tân Cương, bao gồm những hạn chế đối với Hồi giáo và văn hóa, ngôn ngữ của người Duy Ngô Nhĩ, đã góp phần đưa đến bất ổn, theo hãng tin Reuters.

Chính quyền thành phố Karamay ở Tân Cương đã tạm thời ra lệnh cấm người dân mang khăn trùm đầu, mạng che mặt và râu dài lên xe buýt, điều mà những người chỉ trích coi là hành động công khai phân biệt đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Theo hãng tin AP, tổ chức Hiệp hội người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ ở Washington DC ngày 19.8 đã ra tuyên bố phản đối chính quyền Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái trong chiến dịch an ninh ở Tân Cương, khẳng định điều này sẽ làm gia tăng tình trạng căng thẳng vốn đã khiến hàng chục người thiệt mạng trong năm nay.

Trùng Quang

>> Bắt giữ kẻ tung tin đồn quân đội thảm sát hàng ngàn người ở Tân Cương
>> 18 'nghi phạm khủng bố' ở Tân Cương tự nộp mình
>> Trung Quốc treo thưởng 49 triệu USD để lùng diệt khủng bố ở Tân Cương
>> Chi tiết vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.