Tân Cương khuyến khích người Duy Ngô Nhĩ cưới người Hán

03/09/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Một huyện tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) vừa công bố gói bổng lộc được lập ra để khuyến khích người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ cưới người dân tộc Hán.


Một gia đình người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Theo quy định vừa được công bố hồi tháng 8, bất kỳ cặp đôi Duy Ngô Nhĩ - Hán nào đăng ký kết hôn tại huyện Thả Mạt đều được phép nộp đơn xin lãnh một khoản tiền thường niên trị giá 1.626 USD, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đưa tin ngày 3.9. Khoản tiền này sẽ được cấp trong 5 năm nếu như hôn nhân “hòa hợp”.

“Ý định chính của chúng tôi là nhằm ổn định Tân Cương và cổ súy cho sự kết hợp văn hóa giữa các nhóm dân tộc khác nhau”, một quan chức huyện Thả Mạt giải thích về chính sách nói trên.

Ông này cho biết thêm rằng Thả Mạt là huyện đầu tiên ở Tân Cương “trình làng” khoản thưởng này và cũng là nơi đầu tiên trên toàn Trung Quốc công bố thông tin chi tiết chính sách ưu đãi nói trên.

Thu nhập bình quân hằng năm tại vùng nông thôn Tân Cương là vào khoảng 1.204 USD, theo thống kê của South China Morning Post.   

Quan chức huyện Thả Mạt cho hay đã có 54 cuộc hôn nhân Duy Ngô Nhĩ - Hán tại huyện này, nhưng vẫn chưa có đăng ký mới sau khi chính sách thưởng có hiệu lực.

Nằm ở phía nam Tân Cương, Thả Mạt có dân số hơn 100.000 người, trong đó hơn 72% là người Duy Ngô Nhĩ, còn người Hán chiếm chưa đầy 26%.

Ngoài tiền thưởng, chính quyền huyện Thả Mạt còn hứa sẽ ưu đãi về giáo dục và chăm sóc y tế cho các cặp vợ chồng Duy Ngô Nhĩ - Hán cùng con cái họ.

Tuy nhiên, ông Jiang Zhaoyong, một chuyên gia Trung Quốc chuyên nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến người dân tộc thiểu số, nhận định hôn nhân giữa các thành viên thuộc các nhóm dân tộc khác nhau tại Tân Cương hiếm khi xảy ra và các chính sách ưu đãi về mặt tài chính sẽ không có hiệu quả.

“Phần lớn người Duy Ngô Nhĩ chỉ chấp nhận kết hôn với người cùng dân tộc và tôn giáo. Những người Duy Ngô Nhĩ lấy người Hán thường phải rời khỏi Tân Cương để tránh căng thẳng”, Jiang nói.

Ông Dilxat Raxit, một thành viên thuộc nhóm những người Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong, cho rằng chính quyền Trung Quốc đang dùng tiền thưởng để cố đẩy nhanh tốc độ đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ.

Hoàng Uy

>> Tân Cương: Mua vé xe buýt phải trình chứng minh thư
>> Bắt giữ kẻ tung tin đồn quân đội thảm sát hàng ngàn người ở Tân Cương
>> 18 'nghi phạm khủng bố' ở Tân Cương tự nộp mình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.