Tấn công mạng vào chuyến bay thương mại còn chỉ là chuyện sớm muộn

08/06/2018 16:38 GMT+7

“Chỉ còn vấn đề thời gian” trước khi tin tặc xâm nhập vào tận buồng lái của máy bay thương mại và gây ra hậu quả thảm khốc, vì đa số các phi cơ đều thiếu sự bảo vệ an ninh mạng cần thiết.

Thông qua Luật tự do thông tin (FOIA), trang tin Vice hôm 6.8 đã thu thập được một số tài liệu nội bộ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), theo đó phân tích những nhược điểm và rủi ro chực chờ trước mắt của ngành hàng không dân dụng.
Trong số những tài liệu này bao gồm bản báo cáo hồi tháng 1 của Phòng thí nghiệm tây bắc Thái Bình Dương (PNNL), thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, với nội dung trình bày thử nghiệm can thiệp điều khiển một máy bay thông qua mạng wi-fi.
Toàn bộ quá trình không hề có sự trợ giúp của tay trong, từ một vị trí công cộng (chẳng hạn như ghế ngồi hành khách hoặc tại ga phi trường), và không cần đến thiết bị phần cứng có thể đánh động mạng lưới an ninh của sân bay.
Dựa trên báo cáo, cuộc tấn công cho phép các nhà nghiên cứu “thiết lập sự hiện diện bất hợp pháp có thể can thiệp được hệ thống điều khiển trong ít nhất là một buồng lái máy bay”.
Một tài liệu khác từ năm 2017 ghi rõ các cuộc thử nghiệm cho thấy các hoạt động điều khiển hành trình chuyến bay có thể bị tác động từ bên ngoài.
“Đa số các máy bay thương mại hiện sử dụng ít khi được bảo vệ an ninh mạng” trước các vụ tấn công tin tặc, và do đó nguy cơ tấn công mạng có thể tác động mạnh mẽ đối với ngành hàng không trên thế giới, theo DHS cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.