Tấn công mạng tống tiền toàn cầu

28/06/2017 07:34 GMT+7

Một đợt tấn công mạng quy mô lớn bắt đầu từ Ukraine và Nga đã lan khắp toàn cầu vào đêm qua, khiến nhiều công ty lớn bị ảnh hưởng.

Tại Ukraine, sân bay, ngân hàng, hệ thống tàu điện ngầm, nhiều cơ quan chính phủ và công ty lớn bị tê liệt vì đợt tấn công. Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman viết trên Facebook rằng vụ tấn công mạng nhằm vào nước ông là “chưa từng thấy” song khẳng định “các hệ thống quan trọng không bị ảnh hưởng”.
Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft cũng cho hay các máy chủ của họ đã hứng chịu một đợt tấn công lớn.
Tại Mỹ, Hãng dược Merck xác nhận họ là một nạn nhân của đợt tấn công mạng nói trên. Công ty quảng cáo WPP ở Anh cũng cho hay hệ thống của họ gặp trục trặc vì bị tấn công mạng. Danh sách nạn nhân còn bao gồm Công ty vận tải Maersk ở Đan Mạch, Tập đoàn công nghiệp Pháp Saint-Gobain...
Theo tờ Telegraph, vi rút gây ra vụ tấn công được cho là loại mã độc tống tiền (ransomware) vốn làm tê liệt hệ thống máy tính và đòi trả tiền chuộc để hệ thống có thể hoạt động bình thường trở lại.
Vụ tấn công này diễn ra vài tuần sau khi mã độc tống tiền WannaCry gây ảnh hưởng đến hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Các chuyên gia bảo mật nhận diện loại vi rút được sử dụng trong vụ tấn công mới nhất là Petrwrap, một phiên bản của mã độc tống tiền Petya từng hoành hành vào năm ngoái.
Bộ An ninh nội địa Mỹ thông báo họ đang theo dõi các báo cáo về vụ tấn công và phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế để điều tra vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.