Tấn công khủng bố ngay trước bầu cử tổng thống Pháp

22/04/2017 07:00 GMT+7

Pháp sẽ phải tăng cường an ninh lên mức tối đa cho kỳ bầu cử tổng thống bắt đầu vào ngày 23.4, sau khi xảy ra một vụ tấn công tại đại lộ Champs-Élysées ở Paris vào rạng sáng qua làm 1 cảnh sát thiệt mạng.

Khoảng gần 21 giờ ngày 20.4 (giờ Pháp, tức gần 2 giờ sáng ngày 21.4, giờ VN), một người đã lái xe đến gần xe của lực lượng An ninh công cộng và giao thông thuộc cảnh sát Paris (DOPC) rồi xuống xe và dùng súng máy nã đạn về phía các nhân viên công lực.
Tại khu vực dành cho báo chí tác nghiệp ở đại lộ Champs-Élysées không lâu sau khi diễn ra vụ việc, một đại diện của cảnh sát Pháp cho hay: “Một đồng nghiệp của chúng tôi thiệt mạng, 2 đồng nghiệp khác bị thương. Nghi phạm đã bị cảnh sát bắn chết. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công”.
Theo Bộ Nội vụ Pháp, điều tra ban đầu cho thấy kẻ tấn công đã bắn chết tại chỗ 1 cảnh sát, sau đó xả súng về phía 2 cảnh sát kế bên, làm họ bị thương trước khi bị một nhân viên công lực bắn hạ. Ngoài ra, một du khách cũng bị thương nhẹ trong vụ tấn công.
Chuyên gia tranh luận
Trước khi xảy ra vụ việc ngày 20.4, các biện pháp bảo vệ ở các địa điểm công cộng trên toàn nước Pháp, đặc biệt là những nơi rất đông người lui tới như Champs-Élysées, không hề giảm sút mà còn được tăng cường. Lý do, chỉ còn 3 ngày nữa là cử tri bỏ phiếu cho vòng 1 bầu cử tổng thống tại nước này, trong khi trước đó không lâu, nhiều vụ tấn công nghiêm trọng đã xảy ra ở Anh và Thụy Điển. Cảnh sát Pháp cũng vừa bắt giữ một số nghi phạm bị cho là đang lên kế hoạch khủng bố.
Vậy mà tối 20.4, một cảnh sát vẫn bị bắn chết tại Champs-Élysées, ngay trái tim của Paris!
Tối 20.4, đại lộ Champs-Élysées vẫn sáng rực ánh đèn, nhưng lẫn với màu sắc bắt mắt từ các cửa hiệu sang trọng là ánh đèn nhấp nháy của xe cảnh sát, xe cứu thương, thay cho cảnh nhộn nhịp thường ngày là cả con đường vắng lặng, chỉ còn cảnh sát và binh sĩ rảo bước.
Tấn công khủng bố ngay trước bầu cử tổng thống Pháp1
Hình ảnh được cho là của hung thủ được truyền thông Pháp đăng tải Ảnh: Chụp từ màn hình L'Express
Mạng lưới an ninh, tình báo của Pháp vẫn còn nhiều lỗ hổng chưa được “vá” hay hình thức hoạt động của IS đã trở nên không thể lường trước? Câu hỏi này đang là đề tài tranh luận nóng bỏng của nhiều chuyên gia. Một số vụ tấn công ở châu Âu và nhiều khả năng cả vụ ở Champs-Élysées chính là cơn ác mộng mà lực lượng an ninh của các nước phương Tây lo ngại lâu nay: Hung thủ không phải là thành viên chính thức, không có mối liên hệ trực tiếp mà chỉ hành động vì “ủng hộ” hoặc “lấy cảm hứng” từ IS nên rất khó phát hiện.
Hung thủ có nhiều tiền án


50.000 cảnh sát, hiến binh bảo vệ bầu cử
Tờ Le Journal du Dimanche ngày 21.4 dẫn lời Thủ tướng Cazeneuve cho hay: “Hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được huy động để bảo vệ các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc vào ngày 23.4. Ngoài ra, khoảng 7.000 binh sĩ thuộc chiến dịch Sentinelle cũng tham gia hỗ trợ công tác an ninh. Các đơn vị đặc nhiệm và phản ứng nhanh cũng sẵn sàng hành động”.
Sentinelle là chiến dịch trong đó quân đội Pháp tham gia gìn giữ các địa điểm trọng yếu trong nước, được khởi đầu sau vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo vào tháng 1.2015.

Hôm qua 21.4, Công tố viên Paris François Molins cho biết cảnh sát đã xác định được hung thủ vụ tấn công tại Champs-Élysées nhưng từ chối cho biết chi tiết vì đang trong quá trình điều tra. Theo tờ Le Monde dẫn nguồn tin riêng, người này tên Karim Cheurfi, 39 tuổi, công dân Pháp, sinh tại khu ngoại ô Livry-Gargan, phía đông Paris. Cheurfi từng có nhiều tiền án vì trộm cướp, bạo động, trong đó có 3 lần bị kết tội cố ý giết người.
Năm 2001, hắn ta từng bắn trả cảnh sát khi bị rượt đuổi trên một chiếc xe ăn cắp, sau đó, lúc bị bắt giữ còn cướp súng của một cảnh sát ở đồn rồi bắn làm người này bị thương nặng. Năm 2005, Cheurfi bị kết án 15 năm tù và được trả tự do trước hạn vào năm 2015. Kẻ này chưa từng bị ghi nhận có xu hướng Hồi giáo cực đoan trong 10 năm ở tù. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, Cheurfi đã bị đưa vào danh sách cần theo dõi của lực lượng chống khủng bố Pháp.
Tối 20.4, nhiều người thân của hung thủ đã bị tạm giữ để điều tra. Cảnh sát Pháp xác định tại hiện trường, Cheurfi hành động một mình nhưng đang làm rõ liệu có đồng phạm hỗ trợ hắn ta chuẩn bị vụ tấn công hay không. Theo nguồn tin của AFP, giới chức điều tra đã tìm thấy mẩu giấy viết tay ca ngợi IS gần nơi Cheurfi bị bắn hạ. Tại nhà của người này ở khu ngoại ô Seine-et-Marne, các nhà điều tra cũng phát hiện “những yếu tố cho thấy có dấu hiệu cực đoan”. Tổng thống Pháp François Hollande nhận định vụ xả súng tại Champs-Élysées “mang tính chất khủng bố”.
Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Quốc phòng Pháp vào sáng 21.4 tại Điện Élysée, Thủ tướng Bernard Cazeneuve tuyên bố “không điều gì có thể gây cản trở cuộc bầu cử tổng thống”. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định diễn biến mới ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả vòng 1 mà thăm dò cho thấy 2 ứng viên đang nhận được nhiều sự ủng hộ, nhất là cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen. Vụ tấn công tại Champs-Élysées khiến một số cử tri cảm thấy bất an, chuyển sang ủng hộ quan điểm đóng cửa biên giới và bài ngoại của FN nên có thể sẽ giúp bà Le Pen giành thêm phiếu để vững bước vào vòng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.