Tấn công khủng bố đẫm máu tại Anh

24/05/2017 06:55 GMT+7

Ít nhất 22 người thiệt mạng và 59 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố được coi là đẫm máu nhất tại nước Anh từ năm 2005.

Ngày 23.5, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại TP.Manchester khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương. Cảnh sát Anh cho biết vụ nổ xảy ra vào lúc 22 giờ 33 phút ngày 22.5 (giờ địa phương) ở khu vực sảnh chờ có đông người bên ngoài nhà thi đấu Manchester, nơi buổi biểu diễn của ca sĩ Mỹ Ariana Grande vừa kết thúc, theo tờ The Guardian. Hung thủ đã kích nổ quả bom tự chế đeo trên người và thiệt mạng tại hiện trường.
Cảnh tượng hỗn loạn diễn ra khi nhiều người tháo chạy trong lúc lực lượng chức năng điều động nhiều xe buýt để đưa người ra khỏi khu vực nhà thi đấu có sức chứa 21.000 người này. Một số khách sạn và nhà người dân địa phương đã tiếp nhận người lánh nạn. Ngoài ra, nhiều gia đình bị thất lạc người thân trong cơn hỗn loạn, phải lên mạng xã hội để cầu cứu. Lực lượng chức năng cho biết 60 xe cứu thương và hơn 400 cảnh sát được điều động tham gia công tác cứu nạn và tăng cường an ninh. Trong số nạn nhân đa phần là thiếu niên và có cả trẻ em. Đây được xem là vụ khủng bố thảm khốc nhất xảy ra tại Anh kể từ sự kiện đánh bom trên xe buýt và tàu điện ở London năm 2005 khiến 52 người thiệt mạng.

Tấn công khủng bố đẫm máu tại Anh1
Khung cảnh hỗn loạn tại nhà thi đấu Manchester sau khi kẻ tấn công kích nổ thiết bị nổ tự chế Ảnh: AFP
Động cơ ra tay của thủ phạm vụ đánh bom ở Manchester chưa được công bố dù Thủ tướng Anh Theresa May cho biết đã nhận diện được người này. Hãng AP dẫn lời giới chức Mỹ cho hay kẻ đánh bom tên Salman Abedi. Trong khi đó, giới chức đang tiến hành điều tra xem kẻ này hành động một mình hay thuộc mạng lưới nào không. Cảnh sát Manchester ngày 23.5 thông báo bắt giữ một nghi phạm 23 tuổi ở khu vực phía nam thành phố liên quan đến vụ đánh bom. Lực lượng tuần tra được tăng cường tại nhiều thành phố lớn ở Anh trong khi phần lớn khu vực xung quanh nhà thi đấu Manchester bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.
Cùng ngày, Thủ tướng May đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp để bàn thảo về vụ việc. Bà May gọi đây là cuộc "tấn công khủng bố kinh hoàng của những kẻ hèn nhát" vì hung thủ đã lựa thời điểm và vị trí với chủ đích gây thương vong tối đa. Ngoài việc chia sẻ nỗi đau cùng gia đình nạn nhân, đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May cùng một số đảng đối lập lớn tại Anh đã đồng ý ngừng các cuộc vận động tranh cử cho cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 8.6 tới. Trong khi đó, lãnh đạo hàng loạt nước châu Âu cùng nhiều khu vực khác cũng đã gửi lời chia buồn và bày tỏ sự đoàn kết với nước Anh trong nỗ lực chống khủng bố.
Du học sinh VN tại Anh bàng hoàng
Một số du học sinh VN tại Anh cho biết họ bàng hoàng và bất ngờ vì vụ đánh bom ở Manchester ngày 22.5. Sinh viên Phạm Thị Ngân Huyền ở ĐH Manchester chia sẻ với Thanh Niên rằng cô rất bất ngờ và sửng sốt vì cuộc sống ở Manchester rất yên ổn, hiếm khi xảy ra đánh bom. Trong khi đó, Huỳnh Minh Phương Thảo, sinh viên ĐH Cardiff, cho biết cảm thấy bất an vì trong thời gian theo học tại Anh, không có nhiều vụ khủng bố xảy ra. Còn sinh viên Hạnh Nguyễn đang theo học tại ĐH Warnick thì cho rằng vụ tấn công là hành động phi nhân tính. Cũng theo Hạnh Nguyễn, vì đang trong mùa thi nên các bạn của cô không đến xem buổi biểu diễn của ca sĩ Ariana Grande tối 22.5. Cô cho rằng sau vụ việc, nhiều người sẽ dè dặt hơn khi đến những nơi đông người.
Diệp Uyên

Chưa có thông tin về công dân VN gặp nạn
Được tin về vụ nổ được cho là tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 22.5 tại Manchester (Anh) làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Anh Theresa May. Liên quan đến vụ nổ trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “VN lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng mọi hành vi khủng bố phải bị nghiêm trị”. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin. Đại sứ quán VN tại Anh cho biết đến nay chưa có thông tin công dân VN là nạn nhân vụ nổ. Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ trong trường hợp có công dân VN gặp khó khăn.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.