Tấn công hóa học tại Syria

26/11/2018 08:00 GMT+7

Số người nhập viện vì trúng khí độc clo tại tỉnh Aleppo của Syria tiếp tục gia tăng, trong khi Nga nhanh chóng điều các đội chống vũ khí sát thương hàng loạt đến hiện trường.

Hãng Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov hôm qua xác nhận trước báo giới rằng đã xảy ra vụ tấn công hóa học tại Aleppo vào ngày 24.11. Các chuyên gia của quân đội Nga, chịu trách nhiệm xử lý vũ khí phóng xạ, hóa chất, sinh học, từ những vị trí quan sát trên lãnh thổ Syria đã lập tức di chuyển đến khu vực hiện trường, mang theo các thiết bị kiểm tra và điều trị cần thiết. “Dựa trên dữ liệu ban đầu đã được xác minh, cụ thể là những triệu chứng ở nạn nhân, đạn súng cối nã vào các khu vực dân cư ở Aleppo bị nhồi clo”, ông Konashenkov thông báo.
[VIDEO] Đổ lỗi qua lại sau vụ tấn công hóa học tại Aleppo
TASS dẫn thông tin từ Trung tâm hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho hay vào 21 giờ 50 ngày 24.11, các nhóm khủng bố đang ẩn nấp tại vùng giảm căng thẳng ở Idlib, một trong 4 khu phi quân sự được thiết lập tại miền tây Syria, đã nã một loạt súng cối 120 li vào các quận phía tây bắc của Aleppo. Quân đội Nga khẳng định vị trí phóng xuất phát từ phần đông nam của vùng an toàn Idlib, gần làng Al-Buraykat hiện do các tay súng nổi dậy Hayat Tahrir Ash-Sham kiểm soát. Đến hôm qua, Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin số dân thường ở Aleppo phải nhập viện đã tăng từ 21 lên ít nhất 107 người qua một đêm, trong đó có 4 trẻ em. Tất cả nạn nhân đều xuất hiện các triệu chứng trúng khí độc như khó thở, xốn mắt nghiêm trọng.
Các tổ chức phi chính phủ đang có mặt tại Aleppo cũng nhanh chóng loan tin về vụ tấn công, theo Reuters. Clo, lần đầu tiên được tung ra chiến trường dưới dạng vũ khí trong Thế chiến thứ nhất, có thể gây tác hại kéo dài cho sức khỏe và thậm chí gây tử vong trong trường hợp nạn nhân tiếp xúc liều cao. Các đoạn clip quay từ một bệnh viện ở Aleppo cho thấy bệnh nhân nằm quằn quại trong phòng cấp cứu, trong đó có phụ nữ và trẻ em.
Mỹ và các nước phương Tây vẫn chưa có phản ứng gì về thông tin trên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria nhanh chóng ra tuyên bố kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ ngay lập tức lên án và có hành động sau vụ tấn công trên. Cùng ngày, phe nổi dậy lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ Nga và Syria. Thủ lĩnh liên minh các nhóm nổi dậy Abdel-Salam Abdel-Razek khẳng định phe này không sở hữu bất kỳ loại khí độc nào và không có năng lực rót pháo kích nhồi chlorine. Trước đây, Abdel-Razek từng là quan chức cấp cao chịu trách nhiệm chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Damascus.
Tối qua, quân đội Nga thông báo đã tiến hành không kích vào các vị trí mà tình báo nước này khẳng định là nguồn phóng pháo cối nhồi clo từ Idlib vào Aleppo. Reuters dẫn lời thiếu tướng Konashenkov cho biết đã phá hủy toàn bộ các mục tiêu và Nga trước đó đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường dây nóng. Các cơ quan tình báo quân đội Nga đã khoanh vùng mục tiêu ở Idlib và phát hiện các tay súng nổi dậy ở đây đang chuẩn bị tiến hành thêm những đợt pháo kích chứa khí độc mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.