Tấn công đồn cảnh sát Tân Cương, 11 người chết

18/11/2013 03:35 GMT+7

Theo Tân Hoa xã ngày 17.11, ít nhất 11 người thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ 9 người mang dao và rìu tấn công một đồn cảnh sát tại thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Trung Quốc.

Số người chết bao gồm 9 kẻ tấn công bị lực lượng an ninh bắn hạ tại chỗ cộng thêm 2 nhân viên cảnh sát. Hiện giới chức địa phương vẫn chưa cung cấp thêm chi tiết về nhân thân của những người này cũng như nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, AFP dẫn một nguồn tin cộng đồng Duy Ngô Nhĩ cho biết trước khi xảy ra vụ tấn công, một số người biểu tình đã xô xát với lực lượng an ninh gần khu vực nói trên và bạo lực đã bùng phát sau khi “lực lượng an ninh nổ súng làm chết một thanh niên Duy Ngô Nhĩ”.

Giới quan sát nhận định diễn biến mới tiếp tục cho thấy Tân Cương là điểm nóng về an ninh ở Trung Quốc. Vụ việc xảy ra chưa đầy 1 tháng sau vụ một chiếc xe lao thẳng vào đám đông rồi bốc cháy tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh làm 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Chính quyền Trung Quốc sau đó cho biết 3 người trong xe là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương và tuyên bố đây là “vụ tấn công khủng bố” do nhóm Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM) vạch kế hoạch. Từ năm 2002, ETIM bị LHQ xếp vào danh sách những tổ chức có liên hệ với al-Qaeda. Trong khi đó, AFP dẫn lời một số nguồn tin cho rằng thủ phạm chính Usmen Hasan tiến hành tấn công tự sát nhằm trả thù cá nhân do ông ta mất một người thân trong vụ đụng độ sắc tộc nghiêm trọng giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi làm 200 người chết hồi năm 2009.

Những năm qua, tại Tân Cương đã xảy ra nhiều vụ bạo động liên quan đến căng thẳng sắc tộc giữa người Hán với người Duy Ngô Nhĩ mà nghiêm trọng nhất là đợt đụng độ năm 2009. Hồi tháng 6 cũng vừa xảy ra một vụ bạo lực tương tự khiến 35 người chết. Bắc Kinh khẳng định nguyên nhân của tình trạng này do các “tổ chức khủng bố” kích động và trong vài tháng qua đã bắt 139 người, theo AFP.

Lan Chi

>> Tấn công đồn cảnh sát, 9 người bị bắn chết ở Tân Cương
>> Trung Quốc trừng phạt Tư lệnh quân khu Tân Cương
>> Trung Quốc trừng phạt chỉ huy quân đội tại Tân Cương
>> Vùng đất dữ Tân Cương
>> Trung Quốc siết chặt tuần tra Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.