Tấn công để phòng thủ

18/04/2018 13:30 GMT+7

EU đã chính thức đưa kế hoạch thuế quan gây tranh cãi của Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Đây là bước khởi động theo quy trình để chính thức khởi kiện. Tiếp theo, WTO sẽ trao đổi với cả hai phía để khuyến khích tự dàn xếp với nhau. Chỉ cần như vậy thôi cũng đủ để EU có thể hợp pháp hóa trong khuôn khổ WTO những biện pháp trả đũa Mỹ.
Cho tới nay, khối này đã nhiều lần kéo WTO vào chuyện của mình với Mỹ và Trung Quốc. Điều đáng chú ý ở lần này là EU hành động khi còn chưa bị Mỹ áp thuế quan bảo hộ thương mại, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Đúng là Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu quyết định áp thuế đối với hàng hóa từ EU nhưng sau đó cho đối tác hưởng tư cách ngoại lệ cho tới tháng 5. Nhà Trắng cho biết nếu tới thời điểm đó mà hai bên không đạt được thỏa thuận nào thì mới chính thức áp thuế. Về lý thì hiện EU không có cơ sở gì để lôi Mỹ ra WTO nên đã lách bằng lập luận cho rằng Washington đã vi phạm quy định của WTO. Cụ thể là áp thuế quan bảo hộ với lý do “vì lợi ích quốc gia”, đã “không đúng thực chất” lại còn không thông báo trước cho WTO.
Mục đích của EU là dùng cái uy của WTO gây áp lực với Mỹ để buộc đối tác không còn nhằm vào mình và để có chính danh khi trả đũa trong trường hợp đàm phán thất bại hoặc quá thời hạn tháng 5 này mà vẫn chưa ngã ngũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.