Tấn công đẫm máu ở Tân Cương

27/09/2014 09:00 GMT+7

Ít nhất 10 dân thường, cảnh sát thiệt mạng và 40 'phần tử nổi loạn' bị bắn chết trong vụ tấn công nghiêm trọng ở Tân Cương , Trung Quốc.

Ít nhất 10 dân thường, cảnh sát thiệt mạng và 40 “phần tử nổi loạn” bị bắn chết trong vụ tấn công nghiêm trọng ở Tân Cương, Trung Quốc.

>> Truyền thông TQ: 50 người chết trong vụ đánh bom hàng loạt ở Tân Cương
>> Tân Cương rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ, 2 người chết

Một trong những địa điểm bị đánh bom ở Tân Cương - Ảnh: Boxun
Một trong những địa điểm bị đánh bom ở Tân Cương - Ảnh: Boxun 

Vụ việc xảy ra ở huyện Luân Đài thuộc Khu tự trị Tân Cương vào chiều 21.9 nhưng đến hôm sau, giới chức chỉ thông báo vắn tắt là có 2 người chết và nhiều người bị thương, không cung cấp chi tiết. Đến tận khuya 25.9, Tân Hoa xã mới dẫn thông báo của chính quyền Tân Cương cho biết rõ về vụ tấn công.

Cụ thể, khoảng 17 giờ (giờ địa phương), hàng loạt vụ nổ đã xảy ra gần như cùng lúc ở một cửa hàng, một khu chợ nông sản đông đúc và 2 đồn cảnh sát, khiến 6 dân thường, 4 cảnh sát thiệt mạng và 54 người dân bị thương, trong đó có 32 người Duy Ngô Nhĩ. Ngay lập tức, hàng trăm cảnh sát được triển khai để phản công và bắn chết 40 “phần tử nổi loạn”, bắt giữ 2 người. Nhiều hình ảnh và đoạn phim được đăng tải trên mạng cho thấy hàng loạt xe hơi bốc cháy dữ dội trong khi cảnh sát chống bạo động phong tỏa một khu vực rộng lớn, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Cảnh sát Tân Cương khẳng định đây là vụ “tấn công khủng bố nghiêm trọng có tổ chức” và xác định kẻ chủ mưu là Mamat Tursun. Người này nằm trong số nghi phạm bị bắn chết. Theo kết quả điều tra sơ bộ, Tursun có nhiều biểu hiện chống chính quyền cực đoan như không dự lễ cưới của em trai vì giấy kết hôn do chính quyền cấp, thậm chí không đưa tang cha vì cha mẹ là công chức. Người này bị cho là đã lôi kéo nhiều người khác tại Tân Cương tham gia “nhóm khủng bố” của mình nhưng giới chức không nói rõ nhóm này có bao nhiêu thành viên và đã chuẩn bị tiến hành tấn công như thế nào.

“Đe đọa nghiêm trọng”

Vụ tấn công mới xảy ra ngay trong ngày Tòa án tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Công an Trung Quốc ra hướng dẫn chung về cách xử lý những vụ khủng bố và cực đoan tôn giáo, cảnh báo đó là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia, theo tờ SCMP. Một số chuyên gia nhận định hành động của nhóm trên còn nhằm trả thù việc chính quyền Trung Quốc xét xử một học giả nổi tiếng người Duy Ngô Nhĩ về cáo buộc “kích động ly khai”. Bất chấp phản đối từ một số quốc gia, tòa án ở Tân Cương vẫn tuyên án tù chung thân đối với Ilham Tohti. Ông này từng là giáo sư đại học, rất có uy tín trong cộng đồng Duy Ngô Nhĩ và thường chỉ trích những chính sách của Bắc Kinh về Tân Cương. Vì thế, AFP dẫn lời giới bình luận cảnh báo nguy cơ bất ổn sẽ càng gia tăng sau bản án của ông Tohti.

Trong hơn một năm rưỡi qua, các vụ bạo động ở Tân Cương đã cướp đi mạng sống của khoảng 300 người và giới chức Trung Quốc thường buộc tội những phần tử Hồi giáo cực đoan. Nước này còn đang đối mặt một mối đe dọa nguy hiểm khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố sẽ mở rộng “thánh chiến” sang khu vực Đông Á, trong đó có Tân Cương. Theo tờ Hoàn Cầu thời báo, nhiều tay súng ở Tân Cương đã trốn ra nước ngoài để nhận “huấn luyện khủng bố” từ IS rồi trở về quê nhà thực hiện các vụ tấn công.

Tấn công bằng dao ở Quảng Tây, 4 trẻ em thiệt mạng

Sáng 26.9, một người đàn ông chạy xe ba gác máy ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) bất ngờ đâm chém loạn xạ nhằm vào các học sinh trước trường tiểu học ở huyện Linh Sơn, khiến 4 em thiệt mạng.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), vụ tấn công xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng khi các nạn nhân chuẩn bị vào học. Sau khi ra tay, hung thủ đã bỏ trốn và cảnh sát xác định người này họ Thời, 56 tuổi. Giới chức đã treo thưởng 20.000 nhân dân tệ (gần 70 triệu đồng) cho người cung cấp thông tin giúp bắt hung thủ. Ngoài ra, hơn 300 cảnh sát và người dân địa phương cũng ra sức săn lùng hung thủ.

Cũng trong ngày 26.9, một vụ giẫm đạp nghiêm trọng xảy ra tại một trường tiểu học ở tỉnh Vân Nam, khiến 6 học sinh thiệt mạng và hơn 20 em bị thương. Theo tờ Yunnan Information Daily, một số học sinh đùa giỡn, làm 2 tấm nệm lớn đè trúng nhiều bạn học, khiến các em hoảng sợ tháo chạy xuống cầu thang dẫn đến vụ giẫm đạp.

Văn Khoa

>> Buộc Tân Cường Thành cam kết trả sổ đỏ cho dân
>> Tân Cương khuyến khích người Duy Ngô Nhĩ cưới người Hán
>> Tân Cương: Mua vé xe buýt phải trình chứng minh thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.