Tấn công ‘bằng khí độc’ ở Syria, 58 người chết

04/04/2017 16:30 GMT+7

Ít nhất 58 người, trong đó có 11 trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ không kích có phát ra “khí độc” vào sáng 4.4 tại thị trấn Khan Sheikhun ở Syria, theo AFP.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các nạn nhân chết do tác động của khí độc, đồng thời nói thêm rằng hàng chục người đã gặp các vấn đề về hô hấp và các triệu chứng khác.

SOHR, tổ chức chuyên theo dõi tình hình Syria có trụ sở tại Anh, cho biết chưa thể xác nhận cụ thể loại khí độc. Tổ chức trên dẫn các nguồn tin tại Khan Sheikhun nói rằng những triệu chứng được ghi nhận ở các nạn nhân bao gồm ngất xỉu, nôn mửa và sùi bọt ở miệng.

Hiện chưa thể xác định phía nào đã tiến hành vụ không kích nói trên. Phần lớn tỉnh Idlib nằm dưới quyền kiểm soát của một liên minh quân nổi dậy bao gồm nhóm Fateh al-Sham từng là thành viên mạng lưới al-Qaeda. Nơi đây thường xuyên là mục tiêu không kích của quân đội Syria, các máy bay Nga và cả liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Chính phủ Syria đã chính thức gia nhập Công ước năm 1997 về cấm vũ khí hóa học và đã chuyển giao kho vũ khí hóa học của nước này hồi năm 2013, trong khuôn khổ một thỏa thuận nhằm tránh hành động quân sự của Mỹ.

Tuy nhiên, chính phủ Syria từ đó đến nay liên tục bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ tấn công nhằm vào phe nổi dậy ở Syria. Damascus đã cực lực bác bỏ và đổ lỗi cho lực lượng chống chính phủ.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 4.4 sau vụ tấn công ở Khan Sheikhun, tổ chức đối lập Liên minh Dân tộc Syria đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra vụ việc mà họ cáo buộc do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad gây ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.