Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật sẽ không viếng đền Yasukuni

13/08/2016 11:10 GMT+7

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada sẽ không đi thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, nơi thờ cúng các tử sĩ của nước này, trong đó có 14 người là tội phạm chiến tranh thời Thế chiến thứ 2.

Theo báo The Mainichi, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 12.8 thông báo tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada sẽ thăm Djibouti ở châu Phi trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ ngày 13.8. Theo thông báo trên, chuyến công du châu Phi của bà Inada nhằm khích lệ tinh thần các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang tham gia sứ mệnh chống cướp biển ở Somalia.
Việc bà Inada thăm châu Phi từ ngày 13 - 16.8 đồng nghĩa với việc bà sẽ không viếng đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo vào thời điểm kỷ niệm 71 năm chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ 2 vào ngày 15.8 tới.
Bà Inada trước đây thường xuyên viếng đền Yasukuni vào dịp kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2. Đền Yasukuni là nơi thờ cúng các tử sĩ của nước này, trong đó có 14 người là tội phạm chiến tranh thời Thế chiến 2. Trung Quốc và Hàn Quốc xem đền này là biểu tượng của lịch sử xâm lược và chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản. 
Chính vì vậy, khi bà Inada được Thủ tướng Shinzo Abe bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng hôm 3.8, giới quan sát đều nhận định quyết định đó sẽ khiến mối quan hệ giữa Tokyo với Bắc Kinh và Seoul càng thêm sóng gió.
Kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, bà Inada không còn đưa ra các tuyên bố rõ ràng về ý định thăm đền Yasukuni nữa, mà coi đó là vấn đề lương tâm. Hôm 12.8, bà Inada khẳng định: "Tôi sẽ đưa ra quyết định một cách thích hợp với vai trò một thành viên nội các của ông Abe".
Ông Abe sẽ không đến thăm đền Yasukuni vào ngày 15.8 mà chỉ gửi lễ vật cúng tế Reuters
Trước đó, truyền thông Nhật Bản cho biết Thủ tướng Abe sẽ không viếng đền Yasukuni vào ngày 15.8 mà chỉ gửi lễ vật đến đền. Từ khi trở thành lãnh đạo chính phủ Nhật Bản vào tháng 12.2012, ông Abe không còn thăm đền này vào dịp kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2 để tránh làm tổn hại quan hệ giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc, theo The Mainichi.
Từ khi nội các mới được thành lập hôm 3.8, đến nay chỉ có một thành viên đến thăm đền Yasukuni là ông Masahiro Imamura, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tái thiết các khu vực bị thiên tai. Ông Imamura thăm đền thờ hôm 11.8 để "cầu nguyện vì sự hòa bình và thịnh vượng của Nhật Bản".
    Top

    Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
    60 giây nữa.