Tạm toại lòng nhau

21/05/2018 08:00 GMT+7

Sau 2 vòng đàm phán cấp cao, Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đạt được nhất trí về giải quyết mắc mớ trong quan hệ kinh tế, đầu tư và trao đổi thương mại.

 Hai bên giữ kín chi tiết cụ thể và chỉ tiết lộ rằng sẽ tiếp tục thảo luận về triển khai thực hiện cụ thể.
Bên nào cũng đã phải trả giá khá đắt cho kết quả nói trên. Chắc chắn Mỹ sẽ không áp thuế quan bảo hộ vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nữa. Thậm chí, Tập đoàn ZTE của Trung Quốc rất có thể cũng đã được giải cứu như Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý trước đó.
Như vậy, Bắc Kinh bảo tồn được các tiền đề cần thiết để thực hiện chương trình “Made in China 2025” với mục tiêu vươn lên dẫn đầu thế giới về công nghệ cao, đặc biệt trong 10 lĩnh vực được cho là có tầm quan trọng quyết định đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Trung Quốc kỳ vọng là thành công của chương trình này sẽ giúp đảo ngược tương quan vị thế với Mỹ trong tương lai nên chấp nhận lụy đối tác ở thời điểm hiện tại.
Cái giá mà Bắc Kinh phải trả chắc chắn sẽ phải là giảm đáng kể mức xuất siêu với Washington, chấp nhận mở cửa thị trường hơn nữa cho doanh nghiệp Mỹ, chấp nhận yêu cầu về bảo vệ sở hữu trí tuệ, hủy bỏ cưỡng bức chuyển giao công nghệ và gỡ bỏ nhiều trở ngại thương mại. Có đi có lại như thế thì mới toại lòng nhau nhưng chỉ mới tạm thời thôi. Trận xung khắc mới rồi lại sẽ đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.