Tầm quan trọng của văn phòng ứng phó dịch Mỹ vừa mở tại Việt Nam

Khánh An
Khánh An
27/08/2021 10:16 GMT+7

Các quan chức Mỹ ngày 27.8 nhấn mạnh tầm quan trọng của Văn phòng khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC).

Theo chuyên gia y tế trưởng Mitch Wolfe thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC Mỹ vừa khai trương tại Hà Nội có vai trò rất quan trọng trong phối hợp đối phó dịch bệnh, kể cả Covid-19.
“Việc mở thêm văn phòng mới cho thấy dịch bệnh không biên giới và việc hợp tác giữa các quốc gia là vô cùng quan trọng”, ông phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến sáng 27.8.
Theo ông, việc phối hợp toàn cầu và tại các khu vực đã củng cố an ninh y tế toàn cầu đáng kể. “Các dịch bệnh gần đây như cúm, MERS, Zika và Ebola đã thôi thúc chúng ta phối hợp, nghiên cứu và tăng cường cuộc chiến chống các mối đe dọa bệnh tật. Điều quan trọng là chúng ta cần phối hợp hơn nữa nhằm chuẩn bị đối phó các khủng hoảng y tế toàn cầu tiếp theo”, ông phát biểu.
Tại cuộc họp báo, ông John MacArthur, giám đốc khu vực Đông Nam Á của CDC cho biết văn phòng CDC của khu vực được đặt tại Hà Nội theo hướng tiếp cận đối tác với tính chất chủ động và phối hợp trên toàn khu vực.
Theo ông, trong nhiều năm qua, Đông Nam Á đã thay đổi mạnh mẽ, bao gồm phát triển kinh tế đầy năng động, cùng với sự dịch chuyển của con người trên khắp khu vực, đô thị hóa, con người tiếp xúc với nhau nhiều hơn.
Song song đó, những yếu tố như truyền thống chăn nuôi hộ gia đình, chợ gia cầm sống đã tạo cơ hội cho các bệnh ở động vật lây lan và ảnh hưởng con người, dẫn đến nhiều bệnh mới.

[VIDEO] Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định cam kết của Mỹ ở Đông Nam Á

Trong 2 thập niên qua, Đông Nam Á và khu vực lân cận đã xuất hiện nhiều virus gây bệnh như SARS, cúm A, MERS và Covid-19. Văn phòng Đông Nam Á mới sẽ triển khai các sứ mệnh của CDC như thúc đẩy an ninh y tế và đối phó các mối đe dọa về y tế xuất hiện ở bất cứ nơi đâu.
“Chúng tôi sẽ tập trung vào các bệnh dịch gây ảnh hưởng đến mọi người, tập trung vào các yếu tố dịch tễ, theo dõi, sử dụng dữ liệu, phát triển nhân lực phòng thí nghiệm và sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp”, ông cho biết.
Trong thời gian tới, văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á sẽ điều phối các văn phòng song phương của CDC với các nước. Bên cạnh đó, văn phòng khu vực sẽ phối hợp với các cơ quan y tế, nông nghiệp và các cơ quan khác của các nước trong khu vực, tập trung vào nỗ lực chung về y tế.
“Bệnh dịch không có biên giới và các mối đe dọa y tế chỉ có thể được đối phó hiệu quả nhờ sự phối hợp và cam kết chung về y tế”, ông nhấn mạnh.
Theo ông MacArthur, văn phòng Đông Nam Á sẽ đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp các chương trình nhằm củng cố khả năng ứng phó nhanh chóng với các mối đe dọa dịch bệnh cùng với các đối tác trong khu vực.
Trước đó vào ngày 25.8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC tại Hà Nội. Lễ khai trương là một trong các hoạt động của Phó tổng thống Harris trong chuyến công du Đông Nam Á đến Singapore và Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.