Tạm ngưng dự án kênh đào xuyên Nicaragua

01/12/2015 14:34 GMT+7

Báo Sự thật Komsomol (Nga) ngày 1.12 cho biết, dự án kênh đào Nicaragua với tổng kinh phí khoảng 50 tỉ USD bị tạm ngưng vì sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường và do nhà thầu Hồng Kông thiếu hụt tài chính.

Báo Sự thật Komsomol (Nga) ngày 1.12 cho biết, dự án kênh đào Nicaragua với tổng kinh phí khoảng 50 tỉ USD bị tạm ngưng vì sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường và do nhà thầu Hồng Kông thiếu hụt tài chính.

Sơ đồ dự án kênh đào Nicaragua cạnh tranh với kênh đào Panama – Nguồn: RT/AFPSơ đồ dự án kênh đào Nicaragua cạnh tranh với kênh đào Panama – Nguồn: RT/AFP

Báo Nga dẫn lại tin của báo Hy Lạp Hellenic Shipping News ngày 30.11 cho biết đây là dự án có giá trị lớn nhất từ trước đến nay được triển khai trên lãnh thổ Nicaragua, nhằm kết nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương bằng con đường thuận tiện hơn rất nhiều so với kênh đào Panama. Tuy nhiên, dự án đã bị tạm hoãn trong một năm để xem xét các báo cáo mang tính chất báo động của các nhà quản lý môi trường.

Điều này được công bố bởi Hong Kong Nicaragua Development Group (HKNDG), một công ty của Trung Quốc đã trúng thầu đào kênh qua lãnh thổ đất nước Trung Mỹ này.

Nhiều chuyên gia cho rằng mối quan tâm về môi trường chỉ là một cái cớ để trì hoãn việc xây dựng kênh đào. Lý do chính thực ra là vấn đề thiếu hụt tài chính nghiêm trọng của nhà thầu. Tỉ phú Hồng Kông Wang Jing, một ông trùm viễn thông đồng thời là người sở hữu HKNDG. Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong mùa hè vừa qua đã khiến ông phải chịu những tổn thất tài chính rất lớn.

Công tác chuẩn bị cho dự án kênh đào Nicaragua đã được bắt đầu triển khai cách đây 11 tháng. Siêu dự án này được coi là công trình lớn nhất trong lịch sử nhân loại, báo Hellenic Shipping News nhận xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.