Tấm lòng của vị cảnh sát Mỹ gốc Việt

Văn Khoa
Văn Khoa
30/12/2019 15:00 GMT+7

Với mong muốn có nhiều gia đình mừng Giáng sinh và đón năm mới trong hạnh phúc, ông Nguyễn Duy Khang, một cảnh sát Mỹ gốc Việt, đã phát động chương trình tặng quà hàng năm cho các gia đình khó khăn.

Trong tháng 12 này, cảnh sát gốc Việt tên Nguyễn Duy Khang (tên tiếng Anh là Mike Nguyen, 38 tuổi) ở TP.Kenyon (bang Minnesota, Mỹ) đã tặng quà cho hai gia đình gặp khó khăn nhằm mang lại niềm vui cho họ trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Trong đó, gia đình bà Sara Witucki ở TP.Royalton (Minnesota) được ông Khang tặng nhiều quà cùng một chiếc xe hơi mới sau khi gia đình bà không còn xe sử dụng sau một vụ tai nạn, theo Đài KMSP-TV.
Gia đình còn lại ở Kenyon, được ông Khang đến trao nhiều phần quà cùng 8.000 USD (hơn 185 triệu đồng) tiền mặt sau khi cậu bé 5 tuổi tên Jack trong gia đình vừa được điều trị khỏi ung thư. Ông Khang gọi chương trình tặng quà là “Christmas to a Family”, nhưng nhấn mạnh ông chỉ là người thực hiện vì tiền và quà do nhiều người khác quyên góp.

Cảnh sát Nguyễn Duy Khang chụp hình sau khi bất ngờ tặng quà cho cậu bé Jack

Nhân vật cung cấp

“Không thể sống ích kỷ”
Trả lời Thanh Niên, cảnh sát Khang kể rằng vào năm 2011, trong lúc trực đêm ở Kenyon, có một người đàn ông vô gia cư đạp xe đến hỏi ông có nhà tạm trú công để ông trú lạnh qua đêm hay không. Khi đó, ông Khang trả lời rằng Kenyon là thị trấn nhỏ không có nhà tạm trú công và ông có thể giúp bằng cách chở người đàn ông vô gia cư đến thị trấn lớn, nơi ông biết có nhà tạm trú công. Tuy nhiên, người đàn ông vô gia cư từ chối và tiếp tục đạp xe trong cơn gió buốt.

Cảnh sát Nguyễn Duy Khang lúc chuẩn bị lên xe để đến phát quà Giáng sinh cho gia đình gặp khó khăn

Nhân vật cung cấp

“Sau khi hết giờ làm việc, tôi có lái xe vòng vòng trong thị trấn để tìm ông ấy nhưng không thấy. Sau đó, tôi suy nghĩ mình có nhà cửa, có gia đình và vợ con, sum vầy vào ngày lễ và mở quà Giáng sinh. Thật là ấm cúng và hạnh phúc. Nghĩ đến người vô gia cư và những gia đình có con nhỏ gặp cảnh túng thiếu trong mùa lễ Noel, tôi không thể sống ích kỷ và quyết định lập chương trình Christmas to a Family”, ông Khang chia sẻ.
Ông bắt đầu phát động chương trình vào năm 2012, nhưng quyên góp không đủ nên không có tặng quà cho gia đình nào. “Đó là một khởi đầu khó khăn, nhưng mỗi năm mọi việc trở nên dễ dàng hơn”, ông Khang nhớ lại. Trong các mùa Giáng sinh năm 2013, 2014 và 2015, ông đều kêu gọi quyên góp và tặng quà cho một gia đình khó khăn. Đến năm 2016 và 2017, số gia đình được ông tặng quà tăng lên hai. Năm nay, ông lại kêu gọi quyên góp trên Facebook và đã tặng quà cho 2 gia đình trên.
Sinh ra, lớn lên và làm cảnh sát ở Mỹ, ông Khang vẫn được gia đình truyền dạy văn hóa Việt và tiếng Việt. “Tôi học văn hóa Việt từ bố mẹ và ông bà mình. Văn hóa Việt Nam được bảo tồn trong gia đình và lịch sử của chúng tôi, tôn trọng người lớn tuổi của chúng tôi. Người Mỹ gốc Á với văn hóa Việt Nam trong trái tim và tâm trí của chúng tôi”, ông Khang chia sẻ, cho hay ông hiện có thể sử dụng lưu loát tiếng Việt. 
Cảnh sát trưởng gốc Việt đầu tiên
Ông Khang cho hay gia đình ông rời khỏi Sài Gòn vào những năm cuối của thập niên 1970, đến Minnesota vài tháng trước di chuyển đến TP.Houston, nơi ông chào đời vào năm 1981. Khoảng 13 năm sau đó, khi gia đình ông đang sống ở TP.Atlanta (bang Georgia), thì cha của ông bị đột quỵ, nhưng may mắn sống sót. Sau đó, gia đình quyết định trở lại Minnesota. Khi đó, Khang mới 13 tuổi và bắt đầu đi làm để phụ giúp gia đình. Khang tốt nghiệp trung học phổ thông vào năm 2000. Ông ngưỡng mộ cảnh sát từ lúc con nhỏ, khi họ đến hỗ trợ ba ông trong lúc cấp cứu, hoặc khi thấy họ trong trường học và thị trấn.

Cảnh sát Nguyễn Duy Khang (thứ 3 từ phải), cùng các đồng nghiệp

Nhân vật cung cấp

Sau khi lấy bằng đại học và tham gia các khóa huấn luyện liên quan, ông Khang bắt đầu làm cảnh sát tại Đơn vị cảnh sát TP.Roseville thuộc hạt Ramsey vào năm 2003. Đến năm 2007, ông gia nhập Đơn vị cảnh sát Hector thuộc hạt Renville và trở thành cảnh sát trưởng vào năm 2010. Khi đó, ông Khang có thể là cảnh sát trưởng gốc Á đầu tiên ở Minnesota, theo trang tin AAP. Đến năm 2011, ông gia nhập Đơn vị cảnh sát Kenyon. Tính đến nay, ông Khang đã làm cảnh sát được 16 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.