Taliban tuyên bố ‘kiểm soát 85% lãnh thổ’ Afghanistan

Khánh An
Khánh An
09/07/2021 19:31 GMT+7

Tuyên bố của Taliban được đưa ra trong bối cảnh Mỹ quyết định rút quân sớm hơn dự kiến khỏi Afghanistan và để nước này tự quyết định tương lai.

Hãng Reuters ngày 9.7 dẫn lời quan chức Shahabuddin Delawar của Taliban cho biết lực lượng này kiểm soát 85% lãnh thổ, nhưng không muốn giành toàn bộ quyền kiểm soát Afghanistan.
Các lực lượng nước ngoài đang rút lui khỏi cuộc chiến kéo dài gần 20 năm, trong khi lực lượng Taliban tìm cách chiếm ưu thế tại Afghanistan.

Taliban tuyên bố đã kiểm soát phần lớn Afghanistan

Hãng Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay lực lượng Taliban đã kiểm soát 2/3 khu vực biên giới Afghanistan với Tajikistan.
“Chúng tôi lưu ý về việc gia tăng đáng kể căng thẳng tại biên giới Afghanistan với Tajikistan. Taliban nhanh chóng chiếm phần lớn các huyện biên giới và hiện kiểm soát khoảng 2/3 biên giới với Tajikistan”, phát ngôn viên này cho biết.

Quan chức Shahabuddin Delawar của Taliban

Ảnh: AFP

Theo bà Zakharova, Nga và các nước trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) sẽ hành động cương quyết nhằm ngăn chặn mọi sự khiêu khích và gây hấn tại khu vực biên giới trên.
Trước đó, Taliban giương cờ trên chiếc cầu bắc qua sông Panj chia cắt Afghanistan và Tajikistan. Bên cạnh đó, một phát ngôn viên của Taliban cho hay đã chiếm được cửa khẩu thương mại lớn nhất với Iran là Islam Qala.
Thông tin trên của Taliban chưa được kiểm chứng vì chính phủ Afghanistan chưa xác nhận về việc mất kiểm soát tại khu vực biên giới. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ rút quân khỏi Afghanistan hoàn toàn vào ngày 31.8, trừ khoảng 650 binh sĩ bảo vệ đại sứ quán.
Trong một diễn biến khác, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin Trung Quốc đã điều một máy bay đến Afghanistan để đưa 210 công dân hồi hương, trong bối cảnh tình hình an ninh tại nước này diễn biến đáng lo ngại. Theo đó, chuyến bay của Hãng hàng không Hạ Môn đã rời Kabul vào ngày 2.7 và đã hạ cánh tại tỉnh Hồ Bắc.

Tổng thống Mỹ: Tương lai của Afghanistan là trách nhiệm của người dân Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.