Taliban nói Trung Quốc là bạn tốt, mời gọi đầu tư vào Afghanistan

09/07/2021 14:26 GMT+7

Người phát ngôn của Taliban cho biết nhóm này coi Trung Quốc là “người bạn” của Afghanistan và hy vọng có thể kêu gọi Bắc Kinh đầu tư vào công việc tái thiết “càng sớm càng tốt”.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 7.7 với South China Morning Post, phát ngôn viên Suhail Shaheen của Taliban cho biết sau khi Mỹ rút quân, Taliban phải đàm phán với Trung Quốc, nhà đầu tư lớn nhất ở Afghanistan.
“Chúng tôi đã đến Trung Quốc nhiều lần và chúng tôi có quan hệ tốt với họ”, ông Suhail nói. "Chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc tái thiết và phát triển Afghanistan", người phát ngôn nói thêm.

Taliban tuyên bố đã kiểm soát phần lớn Afghanistan

Theo ông Suhail, Taliban hiện kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan. Nhóm này cũng hứa sẽ đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư và công nhân Trung Quốc.
“Chúng tôi hoan nghênh họ. Tất nhiên chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho họ nếu họ đầu tư”, ông Suhail nói qua điện thoại.
Người phát ngôn này cũng cho biết Taliban sẽ không cho phép những người Duy Ngô Nhĩ đòi ly khai vào Afghanistan tị nạn. Taliban cũng sẽ ngăn chặn al-Qaeda hoặc bất kỳ nhóm khủng bố nào khác hoạt động ở nước này.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Suhail Shaheen

Chụp màn hình South China Morning Post

 
Các phát ngôn này được đưa ra khi Taliban tiến vào các tỉnh phía bắc Afghanistan trong bối cảnh quân đội Mỹ sắp rút quân hoàn toàn khỏi nước này. Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng chính phủ Afghanistan ở Kabul có khả năng sẽ sụp đổ trong vòng sáu tháng sau khi Mỹ rút quân, giúp Taliban trở lại nắm quyền 20 năm sau khi bị lật đổ.
Mỹ đưa quân vào Afghanistan sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 do al-Qaeda thực hiện. Washington tuyên bố rằng Taliban đã che chở cho nhóm khủng bố này.

Tổng thống Mỹ: Tương lai của Afghanistan là trách nhiệm của người dân Afghanistan


Afghanistan có trữ lượng đồng, than, sắt, khí đốt, cobalt, thủy ngân, vàng, lithium và thorium chưa được khai thác lớn nhất thế giới. Số khoáng sản này trị giá hơn 1.000 tỉ USD.
Năm 2011, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã thắng gói thầu trị giá 400 triệu USD để khoan ba mỏ dầu trong 25 năm với trữ lượng khoảng 87 triệu thùng dầu ở Afghanistan. Các công ty Trung Quốc cũng giành được quyền khai thác đồng tại Mes Aynak thuộc tỉnh Logar, cách thủ đô Kabul của Afghanistan khoảng 40 km về phía đông nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.