Taliban nhại cảnh dựng cờ nổi tiếng Thế chiến 2 để chế giễu Mỹ?

Khánh An
Khánh An
22/08/2021 09:26 GMT+7

Các tay súng Taliban với các trang bị do Mỹ sản xuất tuần tra và dựng cờ giống hệt cảnh các binh sĩ Mỹ dựng cờ chiến thắng trong Thế chiến 2.

Đài Fox News ngày 22.8 đưa tin một đơn vị chiến đấu của Taliban đã tuần tra tại Afghanistan với các trang bị do Mỹ sản xuất và đăng một bức ảnh dường như nhại cảnh dựng cờ chiến thắng trên đảo Iwo Jima (Nhật Bản) trong Thế chiến 2.
Các đoạn phim tuyên truyền đăng trên những kênh của Taliban cho thấy các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Badri 313 sở hữu vũ khí và trang bị do Mỹ và các đồng minh sản xuất khi tuần tra tại Kabul.
Trong một hình ảnh tuyên truyền, các binh sĩ tiểu đoàn này đang dựng một lá cờ Taliban giống như cảnh 6 lính thủy đánh bộ Mỹ từng dựng cờ Mỹ trên đỉnh Suribachi trong trận chiến Iwo Jima vào năm 1945.
Đơn vị đặc biệt Badri 313 khác với các tay súng Taliban điển hình, khi nhìn giống các binh sĩ Mỹ hơn, với trang phục ngụy trang, giày chiến đấu và áo chống đạn. Họ còn mang theo súng M4 và lái xe Humvee chống đạn do Mỹ sản xuất.
Chủ tịch công ty tư vấn Eurasia Group (Mỹ) Ian Bremmer cũng đăng ảnh các tay súng Taliban “với các trang bị mới của Mỹ”.

[VIDEO] Mỹ thừa nhận mất trực thăng Black Hawk, nhiều loại vũ khí vào tay Taliban

Mỹ cung cấp cho lực lượng Afghanistan khoảng 28 tỉ USD vũ khí từ năm 2002-2017. Theo Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ, giờ đây “mọi thứ chưa bị tiêu hủy đều nằm trong tay Taliban”.
Việc lấy được các khí tài Mỹ như các máy bay hiện đại chủ yếu làm công cụ tuyên truyền cho Taliban, do lực lượng này chưa được huấn luyện để điều khiển những máy bay đó.
“Khi một nhóm vũ trang lấy được các vũ khí của Mỹ sản xuất thì điều đó còn mang tính biểu tượng cho chiến thắng về tâm lý”, theo chuyên gia Elias Yousif tại Trung tâm Chính sách quốc tế (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.