Taliban lăm le chiếm nhiều thành phố Afghanistan

01/08/2021 13:00 GMT+7

Giao tranh giữa các tay súng Taliban và quân đội Afghanistan đang diễn ra gay gắt xung quanh 3 thành phố lớn ở miền nam và miền tây nước này.

Các tay súng Taliban đã tiến vào các khu vực ở 3 thành phố Herat, Lashkar Gah và Kandahar, BBC đưa tin.
Ở thành phố Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand, quân nổi dậy đã tiến vào khu vực chỉ cách văn phòng thống đốc vài trăm mét vào ngày 31.7, theo BBC. Tuy nhiên, Taliban đã bị đẩy lùi khi màn đêm buông xuống.
Đây là lần thứ hai Taliban cố gắng chiếm giữ Lashkar Gah trong nhiều ngày qua. Chỉ huy các lực lượng chính phủ Afghanistan cho biết họ đã gây thương vong đáng kể cho Taliban.

Mỹ rút quân, lính đặc nhiệm Afghanistan căng sức đối phó với Taliban

BBC nhận định Taliban đang tập trung chiếm giữ các thành phố của Afghanistan. Tình hình rất phức tạp và Lashkar Gah đang ở trong tình huống nguy hiểm. Các tài khoản mạng xã hội ủng hộ Taliban đã đăng tải video cho thấy các tay súng đi lại ngay trong trung tâm thành phố.
Các lực lượng đặc biệt của Afghanistan đang được cử đến để giúp đẩy lùi Taliban. Tuy nhiên, một người dân địa phương nói với BBC rằng ngay cả khi quân chi viện đến, tình hình hiện tại đã khẳng định sức mạnh của Taliban. Các tay súng đã chiếm một số nhà dân, điều này sẽ khiến việc đánh bại Taliban trở nên khó khăn hơn.
Tại thành phố Kandahar, thủ phủ tỉnh Kandahar, một nghị sĩ nói với BBC rằng thành phố này có nguy cơ cao rơi vào tay Taliban. Hàng chục ngàn người đã phải di tản và một thảm họa nhân đạo đang rình rập nơi này.
Taliban hiện coi Kandahar là trọng tâm trong kế hoạch của mình. Nhóm này muốn biến Kandahar thành thủ đô tạm thời. Nếu Kandahar thất thủ, 5-6 tỉnh khác trong khu vực cũng sẽ rơi vào tay Taliban.
Taliban đang bao vây một số phía của thành phố Kandahar. Tuy nhiên, do dân cư đông đúc, lực lượng của chính phủ Afghanistan sẽ không thể sử dụng vũ khí hạng nặng nếu Taliban tiến vào Kandahar.

Tướng thủy quân lục chiến nói Mỹ sẽ tiếp tục không kích yểm trợ quân Afghanistan chống Taliban

Một phóng viên của Tolo News tại thành phố Herat cho biết các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng trong bối cảnh các tay súng Taliban tiến vào phía nam thành phố. Giao tranh đã xảy ra ở ít nhất 5 địa điểm khác nhau trong thành phố có vị trí quan trọng về mặt kinh tế này.
Mỹ vẫn đang tiến hành các cuộc không kích để hỗ trợ lực lượng Afghanistan. Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ và đồng minh NATO thông báo sẽ rút khỏi Afghanistan trước tháng 9, Taliban đã đạt được các bước tiến quan trọng ở vùng nông thôn. Taliban được cho là đã chiếm tới một nửa lãnh thổ Afghanistan, bao gồm cả các cửa khẩu biên giới với Iran và Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.