Taliban bị tố giết dân thường khi tiến vào thành trì quân kháng chiến?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2021 18:46 GMT+7

Đài BBC mới đây khẳng định có bằng chứng cho thấy Taliban đã làm ít nhất 20 dân thường thiệt mạng tại thung lũng Panjshir ở Afghanistan, nơi xảy ra cuộc giao tranh quyết liệt giữa Taliban và quân kháng chiến vừa qua.

Theo BBC, một đoạn phim quay từ lề đường đầy bụi ở Panjshir cho thấy một người đàn ông mặc quân phục bị một số thành viên Taliban bao quanh. Sau đó, người đàn ông này bị bắn chết.
Hiện không rõ người đàn ông bị bắn có phải là binh sĩ lục quân hay không, nhưng trong đoạn video, một người đi đường khẳng định người đó là dân thường.
BBC khẳng định đã phát hiện có ít nhất 20 trường hợp bị giết chết như trên ở Panjshir, trong đó có một chủ cửa hàng tên Abdul Sami.
Nhiều nguồn tin địa phương cho hay ông Sami đã không bỏ trốn khi Taliban tiến vào Panjshir và nói với họ: “Tôi chỉ là một chủ cửa tiệm nghèo và không dính tới chiến tranh”. Tuy nhiên, ông Sami vẫn bị bắt với cáo buộc bán thẻ sim cho các chiến binh thuộc lực lượng phản kháng. Vài ngày sau, nhiều người phát hiện thi thể của ông Sami bị bỏ ở gần nhà và có dấu hiệu bị tra tấn.

Ngoại trưởng Mỹ: Tổng thống Biden "nhận thừa kế" thời hạn rút quân khỏi Afghanistan từ chính quyền Trump

Khi tiến vào thung lũng Panjshir hồi tháng rồi, Taliban khuyến khích người dân sinh hoạt bình thường. “Họ nên ra ngoài, làm công việc thường ngày của họ. Nếu là chủ cửa tiệm, họ có thể đến cửa tiệm. Nếu là nông dân, họ có thể đến nông trại. Chúng tôi đến đây để bảo vệ họ, cuộc sống và gia đình của họ”, phát ngôn viên Taliban Malavi Abdullah Rahamani tuyên bố.
Thực tế, nhiều khu chợ ở Panjshir từng nhộn nhịp thì giờ đây hiu quạnh và nhiều người đang cố tháo chạy. Gần đây còn có cảnh báo về tình trạng thiếu thuốc và thức ăn. Taliban tuyên bố giành chiến thắng ở thung lũng Panjshir hồi tuần trước, nhưng quân phản kháng thề sẽ tiếp tục chiến đấu.
Taliban phủ nhận nhắm vào dân thường. BBC thì cho rằng có những bằng chứng cho thấy thực tế khác với cam kết của Taliban. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.